Gặp lạnh dễ cảm, ưu tiên thức ăn vị cay ấm

(khoahocdoisong.vn) - Có rất nhiều người đang bình thường nhưng gặp lạnh dễ cảm, mỏi mệt, đoản hơi, ăn kém, những người này do cơ địa yếu, thuộc vào thể khí hư ngoại cảm hoặc phát hãn, cách trị bệnh không khó.

Đối với người dễ bị cảm lạnh nên chọn một số thực phẩm bổ trợ sức khỏe như thịt lợn, gà, cá lóc, khi chế biến cho nhiều gừng, hành, rau tía tô và gia vị cay ấm. Rau củ quả nên ăn kinh giới, rau mùi, thì là, tần ô, húng quế, cải cay, lá lốt, cần tây, cần ta, củ kiệu, hành, thì là, các loại rau thơm. Trái cây nên ăn như quít, táo, nho, dâu, mãng cầu, hồng xiêm. Những người này không nên ăn thức ăn vị tân lương giải biểu như sắn dây, cúc hoa, lá dâu, rau má, nước dừa, kem, cam, măng, cà, atisô, ốc hến, rau sống, món ăn nguội lạnh và hạn chế thức ăn xào rán nhiều dầu mỡ khó tiêu, sinh đàm.

Đối với người mệt mỏi, đoản khí, ăn kém nên chọn thực phẩm bổ ấm như thịt dê, gà, cật heo, tiết heo, thịt lươn, trai đồng, chim bồ câu, chim cút, cá chép, tốt nhất nấu cháo cho nhiều tiêu, gừng, gia vị cay ấm... Nên ăn gạo nếp, lúa mỳ, kê, đậu đen, đậu đỏ, ngũ cốc còn nguyên vỏ lụa, khi dùng nên sao vàng. Rau củ quả tốt nhất ăn bông bí, hoa lý, rau tần ô, đậu vuông, đậu ván, khoai mài, khoai mỡ, bí đỏ, hạt sen, củ sen. Nên uống nước trà gừng, trà sâm, trà vối, trà mâm xôi, trà linh chi, trà vỏ quýt. Không nên ăn thức ăn có vị chua tính hàn như cam, măng, xoài, me, khế; hạn chế uống nước mát, lợi tiểu thanh nhiệt như atisô, diệp hạ châu, mã đề, rễ tranh, nước giải khát cho đá lạnh.

Lương y Nguyễn Văn Phúc (128 Nguyễn Tri Phương, Vũng Tàu)

Theo Theo KH&ĐS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top