Gai xương khớp gối dễ tàn phế

(khoahocdoisong.vn) - Thoái hóa khớp gây tổn thương sụn và phần xương dưới sụn gây gai xương. Gai khớp gối gắn liền với thoái hoái khớp gối và chèn ép dây thần kinh... Nếu không điều trị kịp thời người bệnh sẽ không đứng, đi được...

Gai xương khớp là quá trình tổn thương sụn khớp tại các khớp lớn, thường xuyên cử động nhưng không được cải thiện kịp thời dẫn đến hậu quả là các đầu xương va vào nhau, gây đau nhức dữ dội cho người bệnh. Điển hình nhất là gai khớp đầu gối - một loại bệnh xương khớp đã và đang khiến hàng chục triệu người lớn tuổi trên khắp thế giới bị ảnh hưởng vì sinh hoạt khó khăn.

Theo các chuyên gia xương khớp, thoái hóa khớp gối là căn bệnh phổ biến phần lớn liên quan đến những tổn thương của sụn khớp và phần xương dưới sụn. Đây được xem là hai thành phần quan trọng có chức năng cản trở sự va chạm của hai đầu xương và là lớp đệm chống sốc cho khớp. Khi sụn khớp và phần xương dưới sụn không còn giữ nguyên được cấu trúc và hình dạng như ban đầu sẽ gây đau nhức và nếu không được can thiệp kịp thời sẽ xuất hiện gai đầu gối

Gai khớp gối là hiện tượng hình thành các gai xương tại phần xương dưới sụn của khớp gối. Đây là kết quả tất yếu do tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn.

Thông thường thì bệnh gai khớp gối gắn liền với thoái hoái khớp gối và chúng xuất hiện phổ biến ở những người từ tuổi 40. Với tiến trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, bề mặt sụn khớp không còn giữ được sự trơn láng, trở nên khô, sần sùi và dần mềm đi. Quá trình hủy hoại ấy diễn ra hàng ngày và dần dần sụn khớp bị nứt, bong tróc các mảng nhỏ, để lộ hai đầu xương.

Quá trình hư tổn sụn khớp tiếp tục diễn ra ở 2 đầu xương này thông qua các cử động của cơ thể. Hai đầu xương tiếp tục chạm vào nhau khiến chỗ lồi, chỗ lõm thất thường. Lúc này, cơ thể bắt đầu huy động canxi đến vùng xương lõm để sang lấp, giữ vững cấu trúc xương cho cơ thể. Quá trình sang lấp diễn ra không hoàn hảo do thiếu đi lớp sụn bảo vệ vì vậy hình thành nên các gai xương càng gây nhức nhói nhiều hơn.

Việc bị gai khớp gối khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn khi di chuyển thậm chí chỉ cần cử động nhẹ đầu gối cũng cảm thấy đau ngay cả khi không vận động. Vì khi ấy, các gai ở hai đầu xương sẽ chèn ép nhiều dây thần kinh gây đau. Người bệnh gai đầu gối thường ám ảnh bởi những cơn đau nhức, có người chẳng thể tự mình đi đứng phải nhờ sự trợ giúp của người thân, thậm chí phải ngồi xe lăn.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không Không quân)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top