Đứt gân tay do vật nuôi tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị vật nuôi tấn công gây thương tích nặng, nạn nhân cần rửa kỹ vết thương bằng nước sạch và xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn như cồn iod hoặc Povidone, Iodine. Những trường hợp tổn thương rộng quá nặng, bệnh nhân cần được vô cảm tại phòng mổ để đánh rửa sạch.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình và Thẩm mỹ, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân nam (Hà Nội), bị tổn thương nặng do khỉ nuôi tấn công. Bệnh nhân nhập viện với vết thương cổ tay phải phức tạp, đứt toàn bộ gân cơ cẳng tay trước, 2 động mạch quay và trụ cấp máu cho bàn tay, hệ thống dây thần kinh chi phối bàn tay. Ngoài ra, còn nhiều tổn thương khác trên tay trái và chân.

Lời bàn: BS Nguyễn Vũ Hoàng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, với tổn thương này, bệnh nhân cần được phẫu thuật kịp thời trong thời gian vàng cấp cứu (6 - 12h sau tai nạn) để phục hồi nuôi dưỡng cho bàn tay vì nếu để thiếu máu kéo dài sẽ dẫn hoại tử, nguy cơ phải cắt cụt bàn tay. Bệnh nhân ngay lập tức được đưa lên phòng mổ để làm sạch tổn thương, khâu nối lại mạch máu nuôi dưỡng cho bàn tay, khâu nối lại các dây thần kinh dưới kính hiển vi và nối lại hệ thống gân gấp. Ca phẫu thuật thành công với thời gian tiến hành hơn 7 tiếng. Khi bị vật nuôi tấn công gây thương tích nặng, nạn nhân cần rửa kỹ vết thương bằng nước sạch và xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn như cồn iod hoặc Povidone, Iodine. Những trường hợp tổn thương rộng quá nặng, bệnh nhân cần được vô cảm tại phòng mổ để đánh rửa sạch. Hạn chế làm dập vết thương và không nên khâu kín vết thương bẩn ngay thì đầu. Bệnh nhân sẽ được xử lý tùy theo cơ quan bị tổn thương theo từng chuyên khoa. Đồng thời sẽ cần tiêm phòng uốn ván, tư vấn tiêm phòng dại, sử dụng kháng sinh tránh nhiễm trùng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top