Đừng hy vọng giảm béo nhờ nước detox

(khoahocdoisong.vn) - Uống nước detox thải độc, giảm béo… là xu thế của nhiều chị em hiện nay. Theo các chuyên gia, uống nước detox không giảm được béo, thậm chí còn có những tác hại cho dạ dày.

Thải “rác” khỏi cơ thể

Thanh lọc cơ thể, thải độc, giảm cân, đẹp da… là những kỳ vọng của nhiều chị em khi áp dụng phương pháp detox bằng nước uống từ thảo dược, hoa quả… Ngày Tết, ăn nhiều chất béo, đường, dầu mỡ, nhu cầu detox cho cơ thể lại càng tăng cao. Nhưng áp dụng như thế nào là đúng thì không phải ai cũng biết.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học Ứng dụng cho biết, detoxification (thải độc) là một phương pháp sử dụng trong y học thay thế nhằm mục đích loại bỏ các chất độc tích tụ ra khỏi cơ thể, từ đó có thể có tác dụng ngắn hạn hoặc dài hạn tới sức khỏe. Chất độc trong cơ thể giống như rác, cần kịp thời “thanh lý” nếu không sẽ tích tụ thành độc tố gây hại cho cơ thể. Cần phải hiểu cho rõ, detox hay thanh lọc cơ thể không có tác dụng giảm béo hay giảm cân một cách trực tiếp mà chỉ có tác dụng giúp cho hệ tiêu hoá làm việc tốt hơn, cung cấp đủ nước, vitamin và một vài khoáng chất cho cơ thể, tăng cường chuyển hóa, tiêu hao năng lượng.

Biện pháp thải độc phổ biến được nhiều người áp dụng như thải độc bằng việc uống các loại nước ngâm hoa quả như chanh, dưa chuột, cam, táo…. nếu uống nhiều nước hoa quả, đặc biệt là các loại quả có chứa nhiều axit sẽ làm giảm pH trong máu gây ra các rối loạn nặng nề và có thể gây tử vong. Do vậy, các chị em phụ nữ không nên hy vọng quá nhiều vào việc sẽ có thể giảm béo sau Tết bằng việc uống các loại nước detox. Nếu muốn, có thể uống các loại nước detox làm từ hoa quả vào buổi sáng, không nên uống sau 3 giờ chiều vì đây là thời điểm axit dịch vị dạ dày tiết ra nhiều. Cũng không nên lạm dụng nước detox, không nên uống nước detox thay nước lọc. Không nên vì uống nước detox và vì muốn giảm cân mà nhịn ăn sau những ngày ăn uống vô tội vạ, vì có thể gây đói, suy dinh dưỡng, chảy máu dạ dày, viêm ruột và có thể tử vong…

Đối với những bệnh nhân có vấn đề về huyết áp hay có bệnh tim mạch đang dùng thuốc; những người có bệnh gan, thận, đái tháo đường, dạ dày, đại tràng; phụ nữ mang thai và cho con bú; những thanh thiếu niên hoặc trẻ em đang phát triển thì không nên detox hoặc nếu có thì phải hỏi ý kiến bác sỹ.

Cảnh giác với trà detox

TS.BS Trương Hồng Sơn cho biết, chị em nên đặc biệt cần lưu ý đối với những trà detox hoặc trà giảm cân được bán trên thị trường vì chúng có thể có chứa thành phần tăng niệu, từ đó gây mất nước cơ thể nhiều thay vì thực sự giảm mỡ. Nhiều người thấy sử dụng một thời gian thì giảm cân rõ rệt nhưng thực tế là cơ thể đang mất nước, cảm giác mỏi mệt, uể oải thấy rõ. Hiện ở rất nhiều trang facebook quảng cáo những sản phẩm trà giảm cân detox với những công dụng thần kỳ. Khi sử dụng, nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia cũng như biết rõ về nguồn gốc, thành phần của sản phẩm, tránh rước họa.

BS Hoàng Xuân Đại, nguyên cán bộ Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân thừa cân, béo phì là trong một thời gian dài bạn ăn uống quá nhiều các loại thức ăn có lượng calo cao vào cơ thể, dẫn đến dư năng lượng và tăng cân, mỡ. Khi áp dụng phương pháp detox, họ gần như cắt hẳn chế độ ăn dư thừa calo trước kia, chỉ uống nước rau, củ, quả và nước lọc nên giảm lượng calo, dẫn đến giảm cân. Detox không tạo ra một chất nào đó đặc biệt khiến họ thay đổi cân nặng như nhiều người lầm tưởng. Do đó, detox có những mặt tiêu cự như mệt mỏi, kiệt sức, mất ngủ, chóng mặt, ngất xỉu. Ở Việt Nam đã có một số trường hợp ngất xỉu do detox phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Cắt giảm quá nhiều dinh dưỡng có thể làm rối loạn hormone. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, và có thể là nguyên nhân gây tăng cân nhanh trở lại khi không detox nữa. Do đó, khi áp dụng các biện pháp detox hay dùng trà detox phải hết sức cẩn trọng.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, những loại trà được quảng cáo là là có khả năng thanh lọc cơ thể không có nhiều hiệu quả cao như chúng ta vẫn tưởng. Để thực sự có tác dụng với cơ thể thì cần kết hợp với một chế độ về dinh dưỡng và vận động hợp lý.
Theo Đời sống
back to top