Dùng dầu oliu cho yên tâm

(khoahocdoisong.vn) - Dầu oliu là loại dầu thu được từ cây oliu, được chiết xuất qua việc nghiền và ép các quả oliu. Dầu oliu bên cạnh chức năng là một chất béo rất có lợi giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, nó còn có khả năng giúp phụ nữ làm đẹp.

Muốn cho cả nhà có sức khỏe, mỗi lần đi chợ chị Trần Thị Hiền (Hải Phòng) thường lựa thức ăn rất kỹ. Rau, thịt, cá chị mua của cửa hàng rau sạch, thịt sạch, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Các loại nước chấm chị đặt ở nơi tin cậy rồi gửi về. Đối với dầu ăn, chị hay chọn dầu oliu mặc dù loại dầu này đắt nhưng theo chị nó ít độc hại, kể cả khi chiên, nướng, xào. Các món ăn được chế biến bằng dầu oliu thường không làm tăng cholesterol và chị không ngại khi phải làm các món chiên, nướng

Lời bàn: BS Hoàng Xuân (Chùa Bộc, Hà Nội) cho biết, dầu oliu bên cạnh chức năng là một chất béo rất có lợi giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, nó còn có khả năng giúp phụ nữ làm đẹp. Khi dùng dầu oliu để chế biến món ăn, đặc biệt để nướng hay chiên thì nên canh lửa để không làm mất đi tác dụng tốt của dầu. Các nghiên cứu của Mỹ cho thấy, đun nóng dầu ô liu ở 1800C trong 36 giờ có thể làm giảm chất chống oxy hóa và vitamin E. Còn làm nóng dầu ở nhiệt độ 2400C trong vòng 90 phút thì làm giảm 19% lượng oleocanthal - một hợp chất có tác dụng kháng viêm. Khi chiên, xào, nướng ở nhiệt độ trung bình, dưới 1800C thì dầu vẫn giữ được tác dụng tốt cho sức khỏe. Cách chế biến tối ưu là cho thêm dầu oliu vào các món ăn đã nấu chín, đun ở nhiệt độ thấp trong thời gian ngắn để không mất chất dinh dưỡng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top