Dừng bán pháo hoa giàn phun hoa, khách đã "trót" mua vẫn được phép dùng

Nhà máy Z121 quyết định dừng bán sản phẩm pháo hoa giàn phun hoa, còn tiếp tục bán pháo hoa giàn phun viên.

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2022, những sản phẩm pháo hoa của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (nhà máy Z121) đang được người tiêu dùng tìm mua. Trong đó, giàn phun viên và giàn phun hoa là hai sản phẩm "hot" của nhà máy được người mua pháo hoa ưa chuộng, săn lùng.

Chính vì vậy, thông tin tạm dừng bán hai sản phẩm giàn phun viên và giàn phun hoa do có tiếng nổ, không đáp ứng về tiêu chuẩn theo Nghị định 137/2020 đã khiến người tiêu dùng xôn xao.

gian-phun-hoa.jpg
Nhà máy 121 có quyết định chỉ tạm dừng bán sản phẩm pháo hoa có tên là "giàn phun hoa" tại tất cả các cửa hàng.

Ngày 18/1, thông tin từ lãnh đạo Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (Nhà máy Z121 - Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng) cho biết, doanh nghiệp này quyết định chỉ tạm dừng bán pháo hoa giàn phun hoa tại tất cả các cửa hàng.

Còn sản phẩm pháo hoa có tên "giàn phun viên" sẽ tiếp tục được sản xuất và bán ra thị trường cho người dân sử dụng trong dịp Tết Nguyên đán.

Quyết định này được doanh nghiệp đưa ra sau khi đã rà soát kỹ lưỡng các tiêu chuẩn, kỹ thuật.

gian-phun-vien.png
Sản phẩm pháo hoa có tên "giàn phun viên" sẽ tiếp tục được sản xuất và bán ra thị trường.

Trao đổi với báo chí, sáng 18/1, một lãnh đạo của Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 cho biết, các sản phẩm "giàn phun viên" và “giàn phun hoa” đều đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng và tiêu hủy pháo hoa, pháo hoa nổ, phù hợp với Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ và bảo đảm chất lượng, an toàn khi sử dụng.

Nhưng trong quá trình sử dụng, một số khách hàng phản ánh pháo có âm thanh như tiếng pháo hoa nổ. Từ ngày 15/1, công ty đã quyết định tạm dừng bán hai sản phẩm này để phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) tiến hành kiểm tra, đánh giá với tinh thần cầu thị và nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

Ngày 17/1, kết quả kiểm tra, đánh giá khẳng định, cả hai sản phẩm giàn phun viên và giàn phun hoa đều có âm thanh nằm trong tiêu chuẩn cho phép của Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn của nhiều nước đối với pháo hoa giải trí.

Tuy nhiên, công ty đã quyết định dừng cung cấp sản phẩm giàn phun hoa. Điều này được thực hiện trên nguyên tắc tiếp thu ý kiến khách hàng, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đặt lợi ích của cộng đồng, xã hội lên trên hết. Công ty sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh sản phẩm này cho phù hợp.

Số sản phẩm giàn phun hoa mà nhà máy đã cấp cho các cửa hàng trong hệ thống sẽ được niêm phong để thu hồi.

Tuy nhiên, với sản phẩm giàn phun hoa đã cung cấp ra thị trường, khách hàng vẫn có thể sử dụng bảo đảm chất lượng, an toàn khi tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.

Một lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, Công ty TNHH MTV hóa chất 21 chủ động rà soát và tự chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn, kỹ thuật đối với sản phẩm pháo hoa bán ra thị trường.

Đến tháng 3/2022, Thông tư số 125/2021 của Bộ Công an về tiêu chuẩn sản xuất các loại pháo có hiệu lực, cơ quan này sẽ phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan thành lập các hội đồng đánh giá các sản phẩm pháo hoa nói trên. 

Tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định 137/2020, pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Đây là loại pháo hoa người dân được sử dụng không cần xin phép trong các ngày Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm. Còn loại pháo có tiếng nổ tuyệt đối cấm.

Tuy nhiên, người dân chỉ được sử dụng pháo hoa loại không gây ra tiếng nổ khi mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nhà máy Z121 thuộc công ty TNHH MTV Hóa chất 21 đang là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng duy nhất sản xuất và phân phối pháo hoa tại Việt Nam.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top