Nóng: Tạm dừng bán 2 sản phẩm pháo hoa Z121, tiếp tục mua bán sẽ bị phạt

2 loại pháo hoa của nhà máy Z121 có tên gọi giàn phun viên và giàn phun hoa đang được người mua săn lùng đã có thông báo tạm dừng bán.

Nhà máy Z121 thuộc công ty TNHH MTV Hóa chất 21 hiện tại đang là doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng duy nhất sản xuất và phân phối pháo hoa tại Việt Nam.

Tết Nguyên đán 2022, Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 (nhà máy Z121) cung cấp ra thị trường một số loại pháo hoa. Trong đó, có 2 sản phẩm có tên gọi là: giàn phun viên và giàn phun hoa được người mua pháo hoa ưa chuộng, săn lùng.

gian-thun-vien.jpg
Tạm dừng bán 2 sản phẩm pháo hoa Z121 do có tiếng nổ.

Tuy nhiên, chiều 17/1, thông tin tới báo chí, một đại diện Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) cho biết, Công ty TNHH MTV hóa chất 21 đã có thông báo tạm dừng sản xuất và bán ra thị trường hai sản phẩm pháo hoa là giàn phun hoa và giàn phun viên. Lý do là vì hai sản phẩm này có tiếng nổ.

Một lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cũng cho biết, Công ty TNHH MTV hóa chất 21 đã chủ động tạm dừng sản xuất và bán ra thị trường hai loại pháo trên do có tiếng nổ.

Việc này nhằm đánh giá lại các tiêu chuẩn cho phù hợp với Thông tư số 125/2021 của Bộ Công an về tiêu chuẩn sản xuất các loại pháo sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022.

Trong thời gian này, nếu người dân mua đi, bán lại hai sản phẩm pháo hoa trên sẽ bị xử phạt do vi phạm Nghị định 137/2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo.

Theo giá pháo hoa nhà máy 121 công bố, giàn phun viên có giá 308.000 đồng/giàn và giàn phun hoa là 330.000 đồng/giàn. Khi đốt cả hai loại pháo đều phát ra tiếng nổ lẹt đẹt và đạt tầm cao khoảng 25m. Hiện tại, trên nhiều trang mạng, giá hai sản phẩm này được rao bán cao gấp 2-3 lần giá nhà sản xuất công bố.

Tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định 137/2020 có phân loại như sau:

Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo hoa nổ là loại pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo hoa nổ tầm thấp là quả pháo có đường kính không lớn 90mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120m. Pháo hoa nổ tầm cao là quả pháo có đường kinh trên 90mm hoặc tầm bắn trên 120m. Muốn sử dụng pháo hoa nổ phải được cấp phép và chỉ được bắn trong các dịp Tết, Giỗ Tổ Hùng Vương, Quốc khánh…

Pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ. Đây là loại pháo hoa người dân được sử dụng không cần xin phép trong các ngày Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

Tuy nhiên, người dân chỉ được sử dụng pháo hoa loại không gây ra tiếng nổ khi mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top