Đột quỵ vì tự ngừng thuốc chống đông

(khoahocdoisong.vn) - Thuốc chống đông máu có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành huyết khối nên thường được chỉ định trong phòng ngừa hoặc điều trị các bệnh lý do sự hình thành huyết khối gây ra như nhồi máu cơ tim, đột qụy, huyết khối tĩnh mạch sâu, nghẽn mạch phổi và rung tâm nhĩ.

Bà Nguyễn Thị N. (56 tuổi, Nghệ An) bị bệnh rung tâm nhĩ, được chỉ định dùng thuốc chống đông hằng ngày. Gần đây, thấy cơ thể khỏe mạnh, bệnh ổn định nên bà ngưng thuốc. Mới được 3 ngày, bà thấy đau đầu, chóng mặt, sau đó lơ mơ, suy giảm ý thức, tiếp xúc chậm rồi ngã gục xuống. Bà nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê do nhồi máu não tắc động mạch thân nền trên nền suy tim - rung nhĩ.

Lời bàn: ThS.BS Phan Thảo Nguyên, Trưởng khoa Can thiệp mạch, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho biết, thuốc chống đông máu có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành huyết khối nên thường được chỉ định trong phòng ngừa hoặc điều trị các bệnh lý do sự hình thành huyết khối gây ra như nhồi máu cơ tim, đột qụy, huyết khối tĩnh mạch sâu, nghẽn mạch phổi và rung tâm nhĩ.

Việc sử dụng thuốc chống đông hằng ngày rất cần thiết đối với người bệnh tim mạch. Tuyệt đối không được quên hoặc tự ý dừng uống thuốc chống đông nếu không sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Ngoài ra, nếu có các dấu hiệu đột quỵ, người nhà cần ngay lập tức đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế uy tín, có chuyên môn trong lĩnh vực đột quỵ để được cấp cứu kịp thời.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top