Đột quỵ do tắm xong ra nơi gió lùa

(khoahocdoisong.vn) - Nhiều người có thói quen khi vừa đi ngoài trời về dù trời nóng hay lạnh là rửa chân tay và tắm rửa. Điều này rất nguy hiểm có thể gây ho, viêm phổi và đột quỵ...

Ông Nguyễn Văn K. (67 tuổi, Hà Nội) vào viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, miệng cứng, cơ thể lạnh toát. Theo chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ, ông đã bị đột quỵ ở mức độ rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong cao.

Nguyên nhân là do sáng sớm đi tập thể dục về ông đi cắt tóc sau đó tắm, mặc phong phanh đi ra phòng khách mở thông cửa, giò lùa. Ông bị ngã gục ngay xuống phòng khách.

Lời bàn: TS Nguyễn Văn Tuấn, Khoa Đột quỵ, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, nhiều người có thói quen khi vừa đi ngoài trời về, vừa tập thể dục xong, mồ hôi còn ướt là tắm ngay. Điều này thực sự không tốt cho sức khỏe, bởi khi tắm nước nóng (trời lạnh) và nước lạnh (trời nóng) sẽ gây co giãn mạch đột ngột.

Hơn nữa, sau tắm xong không mặc ngay đồ ấm lại ra gió lùa nên dễ mắc bệnh, nhẹ thì bị ho, sốt, cảm nặng thì  nguy cơ viêm, nhiễm phổi...

Đặc biệt, khi nhiệt độ cơ thể tắm nước nóng đang cao, mặc phong phanh ra phòng lạnh, gió lùa khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu sẽ nhanh dẫn đến tình trạng đột quỵ, tai biến, đặc biệt với những người bị say rượu, mắc các bệnh tim mạch, cao huyết áp.

Vì vậy, phải nghỉ ngơi cho cơ thể ổn định khi đi ngoài đường về sau đó mới tắm. Tắm xong cần mặc luôn đồ ấm và tránh ra nơi có gió.

Theo Đời sống
back to top