Đông y chữa bệnh lang trắng thời kỳ tiền mãn kinh

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh lang trắng ở cơ quan sinh dục ngoài là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Người mắc bệnh lang trắng không nên lo lắng mà điều quan trọng là phải sớm đến bệnh viện để khám, xác định rõ tính chất lành tính hay ác tính của bệnh.

Số ít chuyển thành ung thư

Tiền mãn kinh là thời kỳ mà tâm lý, tình cảm của người phụ nữ rất không ổn định, vì vậy một số người khi phát hiện thấy bệnh lang trắng ở cơ quan sinh dục ngoài thường rất lo lắng, tưởng mình bị ung thư. Trước kia người ta vẫn cho rằng “lang trắng ở cơ quan sinh dục ngoài” là thể hiện của tiền ung thư, thực tế đây là một loại bệnh ngoài da, trong đó tuyệt đại bộ phận là loại bệnh lành tính, chỉ có một số rất ít chuyển thành ung thư.

Vì vậy, người bệnh không nên lo lắng, cần sớm đến bệnh viện để khám, xác định rõ tính chất của bệnh, để có hướng điều trị.

Bệnh lang trắng ở cơ quan sinh dục ngoài thường sinh ra trong giai đoạn tiền mãn kinh, chủ yếu là ở bên trong mép nhỏ và mép lớn, nó có thể là một vùng, có thể là nhiều nơi. Người bệnh sẽ phát hiện thấy chỗ da vùng bị bệnh trở nên khô hoặc là dày và cứng lên, ngứa và thậm chí bị đau, cũng có người thấy có vết nứt và hôi.

Triệu chứng bệnh nặng nhẹ khác nhau, tình trạng bệnh tật cũng không giống nhau. Bệnh nhẹ phạm vi nhỏ thì sau một thời gian ngắn điều trị có thể khôi phục lại được như cũ. Người mắc bệnh nặng, phạm vi rộng có thể lại bị lại, kéo dài vài năm, thậm chí hàng chục năm, trong số này có khoảng 5% - 10% sẽ bị biến chứng thành ung thư.

Tích cực điều trị

Khi được chẩn đoán là mắc bệnh lang trắng ở cơ quan sinh dục ngoài phải tích cực điều trị. Cách chữa trị thông thường: Tránh ăn các thức ăn cay hay dễ gây nên dị ứng, quần lót phải rộng và mềm, không nên mặc quần áo bằng loại sợi nhân tạo. Phải giữ cho bộ phận sinh dục ngoài được sạch sẽ, khô ráo, không được rửa bằng xà phòng thông thường hay các loại thuốc có tính kích thích, tránh dùng tay để gãi. Trong thời gian chữa bệnh không được sinh hoạt tình dục để tránh bệnh nặng thêm do bị kích thích.

Nếu sau khi điều trị thấy hết ngứa nhưng da vẫn bị trắng thì dùng thuốc Nam để rửa. Đơn thuốc như sau: Dâm dương hoắc, phúc bồn tử, ích mẫu thảo mỗi thứ 30g sắc lên rồi rửa hàng ngày hoặc uống bài thuốc: Hà thủ ô 10g, huyền sâm 12g, mạch đông 12g, đan bì 10g, ích mẫu 15g, phúc bồn tử 10g, trinh nữ tử 12g, hạn liên thảo 10g, đan sâm 12g, kê huyết đằng 15g, hoàng kỳ 15g. Cho các vị thuốc trên vào 1 lít nước sắc kỹ ngày 1 thang chia uống 3 lần trong ngày, uống sau khi ăn 30 phút (lúc no).

Một số ít bệnh nhân dùng phương thuốc trên không hiệu quả, được chẩn đoán là ung thư giai đoạn đầu thì phải mổ ngay.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top