Điều trị kháng sinh vì thích “sinh thuận tự nhiên”

(khoahocdoisong.vn) - Nhận thức chưa đầy đủ về “sinh thuận tự nhiên”, không ít sản phụ đã đẩy bản thân và thai nhi vào tình huống nguy hiểm.

Hiểu nửa vời….

BV ĐHYD TPHCM vừa tiếp nhận sản phụ N.T.T., 32 tuổi, ngụ tại TPHCM. Chị T. nhập viện vào tuần thai thứ 40. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chị T. đã có dấu hiệu chuyển dạ, thai to, khung xương chậu nhỏ, cổ tử cung không mở và vết mổ cũ. Với tình trạng này, các bác sĩ chỉ định nên mổ lấy thai để đảm bảo tính mạng cho thai nhi. Tuy nhiên, sản phụ và gia đình không đồng ý và muốn “sinh thuận tự nhiên”, cương quyết từ chối mọi sự hỗ trợ của bác sĩ trong suốt cuộc sinh mà để sản phụ tự chịu đựng cơn đau, tự rặn… 

Sau 2 giờ nhập viện, chị T. bị vỡ ối, nước ối vàng, đau bụng dữ dội, sốt cao, tim thai rất nhanh. Lúc này, bác sĩ trực đánh giá chuyển dạ khó khăn, chỉ định truyền dịch, truyền thuốc hạ sốt, nhưng chị T. và gia đình vẫn không đồng ý thực hiện bất cứ can thiệp nào. Đồng thời, gia đình đưa ra rất nhiều yêu cầu như: không được thăm khám âm đạo, không để sản phụ sinh trên bàn mà phải sinh trong tư thế đứng, không được tiêm kháng sinh, truyền hạ sốt cho sản phụ, không được tiêm văcxin cho con khi sinh ra, phải để nửa tiếng mới được cắt dây rốn, không cho con bú sữa bình…

Qua tìm hiểu được biết, vợ chồng chị T. hiện đang là thành viên của một cộng đồng chọn sinh con theo phương pháp thuận tự nhiên. Điều này khiến chị T. và gia đình quyết định sinh thuận tự nhiên và từ chối mọi can thiệp của BS, thậm chí còn ký giấy cam kết tự chịu trách nhiệm khi có trường hợp xấu xảy ra. 

Suýt nguy hiểm cả mẹ lẫn con

Chỉ đến khi dấu hiệu nguy hiểm lên thai đến mức báo động, lãnh đạo Khoa kiên quyết giải thích rằng mổ lấy thai là để cứu sống thai nhi thì sản phụ và gia đình mới đồng ý để bác sĩ can thiệp. Ca mổ thành công nhưng do vỡ ối lâu nên mẹ con chị T. đều phải tiêm kháng sinh, riêng em bé phải được hỗ trợ hô hấp.

Sau khi ca mổ thành công, chị T. và gia đình mới bộc bạch rằng, vào tháng thứ tư của thai kỳ, chị biết đến trào lưu “sinh con thuận tự nhiên” trên mạng xã hội. Sau đó, chị quyết tâm sinh con theo phương pháp này, không để bác sĩ can thiệp vì muốn con được sinh ra được khỏe mạnh và an toàn nhất. Nếu biết trước tình trạng của mình lúc tự sinh con có nhiều nguy hiểm đến vậy, có lẽ chị đã nghe theo lời khuyên của bác sĩ ngay từ đầu. 

BS.CKI Bùi Thị Phương Loan – Khoa Phụ sản BV ĐHYD TPHCM, người điều trị trực tiếp cho chị T. chia sẻ: “Mỗi sản phụ là một cá thể riêng biệt, không phải trường hợp nào cũng giống nhau. Việc tìm hiểu những thông tin liên quan đến bệnh lý cũng như cuộc chuyển dạ là việc làm rất có ý nghĩa, giúp người bệnh hiểu thêm vấn đề để quá trình điều trị tốt hơn. Tuy nhiên, sản phụ và gia đình nên tham khảo thông tin có chọn lọc, cần tuân thủ theo quy trình, quy định, phác đồ của bệnh viện trong quá trình khám và điều trị”.

Theo các chuyên gia, việc chọn sinh tự nhiên đã được ứng dụng nhiều tại các nước phát triển như Mỹ, Anh, Canada… Tuy nhiên để thực hiện phương pháp này, sản phụ và gia đình phải luôn có sẵn một ekip hỗ trợ từ bác sĩ chuyên môn cho đến chuyên viên tư vấn tâm lý. Bên cạnh đó, sản phụ còn phải được chuẩn bị chu đáo các trang thiết bị tại nhà. Đến khi chuyển dạ, toàn bộ ekip sẽ có mặt để theo dõi và đảm bảo quá trình sinh con của sản phụ diễn ra an toàn.

ThS BS. Lê Thị Kiều Dung – Khoa Phụ sản BV ĐHYD TPHCM chia sẻ: “Mục đích cuối cùng của sản phụ và nhân viên y tế đều hướng đến “mẹ tròn, con vuông”, do đó sản phụ nên tham khảo thông tin trên những trang y khoa chính thống và được tư vấn cụ thể bởi các chuyên gia, từ đó có những lựa chọn đúng đắn và an toàn cho cả mẹ lẫn con”.

TS.BS Trần Nhật Thăng,Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện ĐHYD TPHCM cho biết, Khoa sản BV ĐHYD TPHCM luôn tôn trọng sinh thuận tự nhiên, nhưng đó là sự tự nhiên dưới sự kiểm soát đúng mức của y học hiện đại. Khi có vấn đề nên can thiệp thì phải phát hiện, can thiệp sớm, tránh để lại những hậu quả cho cả mẹ và con. Các sản phụ không nên quá cực đoan theo một trường phái nào, tránh việc nhận thức chưa đầy đủ khiến mẹ và bé rơi vào tình trạng nguy cấp như sản phụ vừa rồi.

Theo Đời sống
back to top