Điều trị bệnh gai đen ở người béo phì

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh gai đen (Acanthosis nigricans) là một trong những bệnh kết hợp ở bệnh nhân béo phì, bệnh đặc trưng bởi những vệt màu từ nâu nhạt đến đen xuất hiện ở vùng cổ, nách, háng và dưới bầu ngực, các vị trí khác ít gặp hơn.

Hỏi: Em 30 tuổi, mắc bệnh thừa cân béo phì từ nhỏ, đã giảm cân nhiều lần mà không được vì không kiên trì. Gần đây, em thấy ở vùng cổ, nách, háng xuất hiện nhiều mảng nâu và đen. Em đã đi khám, bác sĩ nói em bị bệnh gai đen. Xin cho biết bệnh này là gì, làm thế nào để hết các vệt đen?

N.T.H. (Hà Đông, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Ống tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Bệnh gai đen (Acanthosis nigricans) đặc trưng bởi những vệt màu từ nâu nhạt đến đen xuất hiện ở vùng cổ, nách, háng và dưới bầu ngực... Nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng, bệnh nhân béo phì kết hợp gai đen có mức insulin và c-peptide cao hơn so với nhóm béo phì đơn thuần. Do vậy, giả thuyết đưa ra là béo phì và gai đen có cơ sở sinh lý bệnh chung như tăng tiết insulin, mức độ IGF-1 cao. Điều trị bệnh gai đen thường dựa vào điều trị các nguyên nhân gây bệnh, cụ thể như giảm cân bằng việc kết hợp một chế độ ăn uống hợp lý cùng với việc vận động thể thao mỗi ngày. Sau khi giảm cân thành công thì bệnh gai đen có thể hết hoặc giảm tùy thuộc vào từng trường hợp. Nếu bệnh gai đen liên quan đến một loại thuốc hoặc chất bổ sung mà người bệnh đang sử dụng thì hãy ngừng dùng chúng. Người bệnh cũng có thể thoa kem theo toa để làm sáng hoặc làm mềm các vùng da bị ảnh hưởng. Có thể dùng xà phòng có tính kháng khuẩn, sử dụng nhẹ nhàng để tránh vùng da tổn thương bị cọ xát làm bệnh trầm trọng hơn. Cuối cùng có thể phẫu thuật nội soi thu nhỏ dạ dày hình ống trên bệnh nhân béo phì có kết hợp bệnh gai đen.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top