Điều “kỳ lạ” sẽ xảy ra khi đi chân trần 5 phút mỗi ngày

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ cần đi bộ chân trần trên sỏi đá 5 phút mỗi ngày sẽ giúp ổn định huyết áp, cải thiện máu và làm thay đổi nội tạng...

Nhà nghiên cứu Mỹ, giáo sư John Phise và các đồng nghiệp của ông thuộc Viện nghiên cứu Oregon khi đến Trung Quốc đã chứng kiến một cảnh tượng kỳ lạ: Nhiều người đi tới đi lui, nhảy múa trên một đoạn đường rải đá.

Khi trở về, họ đã triển khai một cuộc nghiên cứu thực nghiệm với 108 người tham gia đi chân trần trên đường sỏi, một nửa đi chân không hoàn toàn, một nửa đi tất. Mỗi ngày họ đi bộ nửa giờ trên đường sỏi.

Sau 16 tuần thí nghiệm, sức khỏe của các thành viên đều tốt lên nhưng chỉ số y học tốt nhất thuộc về nhóm đi chân trần.

GS John cho biết, những người trên 60 tuổi mỗi năm nên đi mỗi ngày 30 phút chân đất trên sỏi đá trong thời gian tối thiểu 4 tháng và phải đi trên đường sỏi chứ không phải là đường bê tông hay nền gạch.

Bàn chân là nơi tập trung rất nhiều huyệt vị

Bàn chân là nơi tập trung rất nhiều huyệt vị

Theo Đông y, lòng bàn chân là nơi tập trung rất nhiều huyệt vị phản chiếu tương ứng toàn bộ các cơ quan quan trọng bên trong cơ thể như tim, phổi, gan, thận. Do đó, đi chân đất sẽ khiến lòng bàn chân được chà xát mạnh, kích thích các huyệt vị này, nhờ đó nâng cao sức khỏe của các hệ cơ quan trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu khuyên chúng ta nên đi chân trần trên bề mặt như cỏ, trên cát, gỗ hoặc sỏi để tăng sự nhạy cảm của chân và giúp cơ chân chắc khỏe. Đồng thời lòng bàn chân được tiếp xúc trực tiếp với các vật trên sẽ có tác dụng massage hữu hiệu giúp lưu thông máu, tốt cho mạch máu và các mô liên kết gân và dây chằng.

 Theo tờ Sức khỏe gia đình, việc đi chân trần mỗi ngày sẽ đem lại những tác dụng sau:

Ngay trong vòng 1 giây: Giúp giải tỏa sự căng thẳng, giảm bớt sự căng cơ và sóng não có sự dịch chuyển.

Mỗi ngày 5 phút đi chân trần: Nội tạng của bạn sẽ thay đổi tích cực;. Độ đặc máu giảm đi, tương tự như hiệu ứng của aspirin; Hệ tuần hoàn được cải thiện, tăng lượng oxy trong máu; Huyết áp được cân bằng; Đường máu ổn định

 Mỗi ngày 8 giờ đi chân trần (trong những trường hợp cần trị liệu): Các dấu hiệu loãng xương giảm rõ rệt; Chức năng tuyến giáp được cân bằng; Mức cortisol (căng thẳng) giảm xuống.

 Đi bộ bằng chân đất trong nhiều ngày: Dễ dàng thích nghi với sự thăng trầm trong cuộc sống; Các bệnh liên quan tới viêm ít phát triển; Cơ thể phục hồi nhanh hơn từ căng thẳng thần kinh và chấn thương.

Các tác giả kết luận: Liệu pháp đi chân trần trên đường sỏi đá đặc biệt có lợi cho những người cao tuổi, từ 60 trở lên.

Lương y Hoàng Duy Anh (Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top