Điều chỉnh thực phẩm ở người viêm đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Viêm đại tràng là một chứng bệnh đường tiêu hóa nên ăn uống có vai trò rất quan trọng, người bệnh cần chú ý ăn uống điều độ, ăn nóng, chọn thức ăn có tính ấm, khi ăn nhai kỹ.

Hỏi: Tôi bị viêm đại tràng, có hôm chẳng ăn gì, ăn miếng bí luộc từ sáng thấy đau bụng, tôi nghĩ có thể do không ăn nóng hoặc luộc không có gừng gây đau bụng. Nên điều chỉnh thực phẩm như thế nào để thích nghi với bệnh tật và cuộc sống?

Hoàng Anh (Quảng Ninh)

PGS.TS Trần Việt Tú, BV đa khoa Medlatec cho biết, viêm đại tràng là một chứng bệnh đường tiêu hóa nên ăn uống có vai trò rất quan trọng. Người bệnh cần chú ý ăn uống điều độ, ăn nóng, chọn thức ăn có tính ấm, khi ăn nhai kỹ. Với các loại thức ăn khi ăn xong thấy đau bụng thì lần sau nên tránh. Nên ăn thức ăn dễ tiêu, thường đồ rán khó tiêu hơn đồ ăn khác. Nếu đi ngoài phân có mùi chua nên giảm thức ăn dễ lên men như đường, sữa... Nếu đi ngoài phân khắm nên ăn ít thịt, ăn các thức ăn như sữa chua, dưa chua để vi khuẩn thối rữa không phát triển. Nếu táo bón nên ăn thức ăn kích thích nhu động ruột như sữa chua, khoai lang…Nếu rối loạn tiêu hóa, điều trị bằng thực phẩm không được phải đi khám. Nếu là người cao tuổi, có thể chuyển sang tập ăn đạm thực vật từ đậu đỗ thay thế dần động vật. Khi ăn cơm nên ăn gạo lứt vì vỏ gạo lứt rất tốt cho tiêu hóa. Nên ăn giảm cơm và tăng ngũ cốc, tăng rau xanh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top