Điểm chuẩn các trường đại học top đầu tăng từ 1 - 2 điểm

(khoahocdoisong.vn) - Điểm chuẩn các trường đại học sẽ không tăng mạnh. Với các trường đại học top đầu, dự báo điểm chuẩn tăng trong khoảng từ 1 - 2 điểm. Còn các trường top giữa, top dưới, điểm sẽ tăng khoảng từ 1,5 - 2,5 điểm.

Dự đoán điểm chuẩn không chỉ nhìn vào đề dễ hay khó

Đề thi tốt nghiệp THPT 2020 được đánh giá là vừa sức đối với các thí sinh, một số môn được đánh giá là dễ hơn so với năm ngoái, ví dụ như môn Văn, Toán, Tiếng Anh. Theo ghi nhận của phóng viên KH&ĐS tại các điểm thi, đa số các thi sinh khi được hỏi đều tỏ ra tự tin với bài làm của mình ở môn Toán, Tiếng Anh. Nhiều em cho biết, chắc chắn đạt từ điểm 8 trở lên.

Việc đề thi dễ sẽ dẫn tới dự đoán điểm chuẩn vào các trường đại học tăng, nhưng tăng ở mức nào, liệu có tăng mạnh hay không là vấn đề được quan tâm.

Trao đổi với phóng viên KH&ĐS về vấn đề này, thầy giáo Vũ Khắc Ngọc, giáo viên tại Hệ thống Học mãi cho biết, đề thi tốt nghiệp 2020 dễ hơn đáng kể so với kỳ thi 2019. Lý do là tính chất kỳ thi đã thay đổi, kỳ thi đã đổi tên là kỳ thi Tốt nghiệp THPT chứ không còn là kỳ thi THPT Quốc gia nữa.

Đề thi các môn có khoảng 70% các câu đầu thuần túy chỉ là các câu hỏi nhận biết, thông hiểu. Phần lớn thí sinh sẽ làm khá tốt đối với phần này. Còn 30% còn lại cũng có sự phân hóa đáng kể. Đặc biệt, 10% cuối cùng rất khó.

Từ đó, mặt bằng điểm chung có thể sẽ dâng lên. Trong đó, nhóm thí sinh trung bình của mọi năm điểm sẽ nhỉnh hơn. Nhưng để đạt được mức điểm 9 - 10 rất khó.

Tuy nhiên, năm nay, khi đánh giá điểm chuẩn tăng nhiều hay ít không chỉ ở đề thi dễ hay khó, mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Năm nay, có một điểm đặc biệt là học sinh phải nghỉ dịch Covid-19 rất dài. Tuy rằng lác đác các địa phương vẫn cho học sinh lớp 12 được đi học trong thời gian đầu năm nhưng nhìn chung cả nước gần như phải nghỉ trong cả ba tháng 2, 3, 4.

Chính thời gian nghỉ này cũng là sự phân hóa khá rõ với các thí sinh. Với những em có ý chí tốt, mục tiêu cao thi vào các trường đại học tốp đầu sẽ tranh thủ thời gian nghỉ này rất tốt và toàn tâm toàn ý với việc ôn thi các môn thi chính trong tổ hợp của mình. Điểm số sẽ có sự vượt trội hơn.

Nhưng với những em ở mức khá, không có sự chăm chỉ, kém tập trung một chút thì sẽ có sự tụt lại đáng kể.

Cho nên, đề thi tuy là như vậy, nhưng phải đặt vào tâm thế của học sinh để phán đoán.

Với những học sinh bị sa sút đáng kể trong 3 tháng nghỉ dịch, đề có thể dễ thật, nhưng các em vẫn có thể mắc sai sót và mất điểm đáng tiếc. Còn với những em mục tiêu top đầu lại có rào cản là những phần phân hóa rất khó. Cho nên, nhìn chung điểm thi chắc sẽ tăng và điểm chuẩn các trường đại học cũng sẽ tăng, nhưng mức độ tăng cũng không quá lớn.

Theo ông Ngọc, còn một yếu tố nữa tác động đến kết quả thi đó là vấn đề tâm lý của thí sinh trước những thông tin về dịch bệnh, việc có tổ chức được kỳ thi hay không... Có những thí sinh sát ngày thi lại bất ngờ trở thành F2 không được thi.

Ngoài ra, còn những biến số khác. Ví dụ như năm nay có khoảng vài chục ngàn em theo kế hoạch sẽ đi du học. Nhưng do dịch không thể đi được, đã tham gia vào kỳ thi. Và vô tình đã làm tăng tính cạnh tranh của kỳ thi.

Cho nên, việc dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ không chỉ căn cứ vào đề thi.

Điểm chuẩn tăng nhưng không tăng mạnh

Ông Ngọc dự đoán, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng, nhưng không tăng mạnh. Cụ thể, đối với các trường đại học top đầu, điểm chỉ tăng trong khoảng từ 1 - 2 điểm. Còn các trường ở top giữa, top dưới, điểm sẽ tăng khoảng từ 1,5 - 2,5 điểm.

Ở mức tăng đột biến từ 3 - 5 điểm như một số dự báo thì có thể là do ngành hot, ngành mới có sức hút như công nghệ thông tin, khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo… Hoặc những trường có sự thay đổi trong cơ cấu tuyển sinh. Ví dụ, trường có chỉ tiêu tuyển bằng học bạ, tuyển thẳng nhiều hơn, chỉ tiêu dành cho xét tuyến dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT ít đi thì có thể dẫn tới điểm chuẩn tăng đột biến.

Năm nay, những học sinh xét tuyển khối D có thể sẽ có lợi thế hơn so với các khối khác.

Bởi hiện nay, các trường đại học sẽ tuyển vào một ngành bằng nhiều tố hợp khác nhau. Nhưng hầu như các trường sẽ dùng một mức điểm chuẩn chung cho tất cả các tổ hợp. Theo đánh giá, đề Toán và đề Văn năm nay có phần nhẹ hơn so với mọi năm, trong khi đề tổ hợp KHTN lại khó hơn. Điều đó dẫn đến những em thi khối D năm nay sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Tuy nhiên, dự đoán cũng chỉ là dự đoán. Cụ thể như thế nào các em vẫn phải chờ kết quả thi chính thức  và chờ Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm. Lúc đó mới biết được mình đứng ở vị trí như thế nào trong bảng xếp hạng chung cả nước và đánh giá được cơ hội của mình.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), mốc công bố điểm thi là ngày 27/8 và khuyến nghị các địa phương không công bố điểm thi trước thời điểm này. Ngay khi có kết quả thi, Bộ GD&ĐT sẽ chủ động cung cấp cho báo chí và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc tra cứu điểm thi là hoàn toàn miễn phí.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top