Dịch đặc từ mũi chảy xuống

(khoahocdoisong.vn) - Rất nhiều người gặp tình trạng nước mũi chảy xuống cổ họng loãng hoặc đặc, có mùi hôi là do viêm mũi lâu ngày không chữa dứt điểm, dịch nhày tích tụ nhiều trong mũi khiến các xoang bị viêm, dịch không thoát hết bằng đường mũi sẽ chảy xuống họng.

Mấy ngày hôm nay chị Lương Thu Hà (Minh Khai, Hà Nội) thấy dịch chảy từ mũi xuống họng, dịch này đặc quánh lại, to như hạt ngô. Chị nghĩ mình bị viêm mũi, chữa không dứt điểm nên mới thành ra như vậy. Ngại đến bệnh viện, chị tự mua kháng sinh về uống và thuốc xịt mũi về xịt nhưng xịt mãi không đỡ, đau mũi lan lên cả đầu, nhức như búa bổ.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư cho biết, rất nhiều người gặp tình trạng nước mũi chảy xuống cổ họng loãng hoặc đặc, có mùi hôi là do viêm mũi lâu ngày không chữa dứt điểm, dịch nhày tích tụ nhiều trong mũi khiến các xoang bị viêm, dịch không thoát hết bằng đường mũi sẽ chảy xuống họng.

Trường hợp bệnh nhẹ thì nước mũi tiết xuống họng ở dạng lỏng và trong, nhưng khi nặng dịch nhầy thường có màu vàng, đục hoặc xanh kèm theo mùi tương đối khó chịu.

Khi mới mắc viêm mũi, nên rửa mũi bằng dung dịch nước muối ấm pha loãng. Dung dịch này có khả năng trung hòa cũng như rửa trôi vi khuẩn trong vùng họng, giảm hiện tượng viêm.

Khi đi ra ngoài nên đeo khẩu trang, hạn chế tối đa vi khuẩn xâm nhập vào hệ hô hấp. Trường hợp dịch nhày đặc tức là bệnh đã nặng cần phải đến viện điều trị, không tự chữa bằng các loại thuốc không theo chỉ định.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top