Đi vội vã, ngã gãy xương đùi

(khoahocdoisong.vn) - Cụ L. nhập viện trong tình trạng đùi phải sưng nề, mất vận động và đau nhiều. Cụ bị ngã do đi vội vã.

Mới đây, các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương đã phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ T.T.L, 82 tuổi (Đoan Hùng, Phú Thọ). Cụ L. nhập viện trong tình trạng đùi phải sưng nề, mất vận động và đau nhiều. Cụ bị ngã do đi vội vã.

Dựa trên các kết quả cận lâm sàng các bác sĩ chẩn đoán cụ bị gãy cổ xương đùi phải và được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng phải bán phần.

Sau 2h phẫu thuật, các bác sĩ đã thay khớp háng thành công cho cụ, hiện tại cụ đang được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Bệnh viện.

Lời bàn: Cụ L. là bệnh nhân khá đặc biệt của các bác sĩ khoa Ngoại, vì 4 năm trước cụ cũng nhập viện do bị ngã và được phẫu thuật thay khớp háng trái thành công. Sau phẫu thuật cụ đi lại và sinh hoạt bình thường.Lời bàn: BS Ngô Hữu Hùng, Phó khoa Ngoại bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết, cụ L. tuổi đã cao, ở độ tuổi của cụ, tim phổi hoạt động kém, chức năng hô hấp suy giảm nên quá trình phẫu thuật cần hết sức thận trọng và chính xác.

Từ trường hợp của cụ L., BS Hùng khuyên, với người cao tuổi cần vận động nhẹ nhàng, chú ý sử dụng các loại giày, dép có độ bám, độ ma sát cao. Đặc biệt với các bệnh nhân đã thực hiện các phẫu thuật về khớp háng cần tuân thủ theo hướng dẫn tập vận động sau phẫu thuật của bác sĩ. Chú ý chế độ ăn uống và sinh hoạt.

Với chấn thương gãy cổ xương đùi, phẫu thuật thay khớp háng là cần thiết, tránh các biến chứng do phải nằm bất động lâu ngày như viêm phổi, loét các vùng tỳ đè, suy kiệt cơ thể dẫn đến tử vong.

Mai Nguyễn (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top