Dị tật không âm đạo

(khoahocdoisong.vn) - Dị tật không âm đạo không phổ biến nhưng cũng không hiếm gặp. Khá nhiều người bị bệnh nhưng che dấu hoặc phải ôm nỗi khổ này cả đời mà không biết khám và chữa ở đâu. 90% số trường hợp dị tật không âm đạo nằm trong hội chứng Mayer Rokitansky Kuster Hauser.

Hỏi: Thưa bác sĩ, dị tật không có âm đạo có hiếm gặp không, nếu mắc phải làm thế nào?

T.L.T (Hà Nội)

TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Khoa PTTM, ĐH Y HN.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Khoa PTTM, ĐH Y HN.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Khoa PTTM, ĐH Y HN cho biết, dị tật không âm đạo không phổ biến nhưng cũng không hiếm gặp. Khá nhiều người bị bệnh nhưng che giấu hoặc phải ôm nỗi khổ này cả đời mà không biết khám và chữa ở đâu. 90% số trường hợp dị tật không âm đạo nằm trong hội chứng Mayer Rokitansky Kuster Hauser.

Bệnh nhân bị dị tật này luôn kết hợp với dị tật không có tử cung hoặc tử cung nhi tính. Tuy vậy, buồng trứng và các cơ quan sinh dục ngoài vẫn phát triển bình thường. Bệnh nhân thường phát hiện bệnh muộn, khi đến tuổi dậy thì mà không có kinh nguyệt. Bị chẩn đoán dị tật không âm đạo là một sang chấn tâm lý rất lớn cho người bệnh. Việc đó đồng nghĩa với việc bệnh nhân không thể sinh con, không thể quan hệ tình dục, do đó không thể xây dựng gia đình.

Phẫu thuật tái tạo âm đạo cho bệnh nhân dị tật không âm đạo bằng niêm mạc miệng rất hiệu quả. Các bệnh nhân sau tái tạo âm đạo bằng phương pháp này đều có thể quan hệ tình dục bình thường. Ngoài ra nhờ sự phát triển của kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ, ước mơ có một gia đình hạnh phúc bên những đứa con của các bệnh nhân này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.

Theo Đời sống
back to top