Đi khám muộn, ung thư thực quản xâm lấn

(khoahocdoisong.vn) - Đa phần bệnh nhân ung thư thực quản tại Việt Nam thường đến gặp thầy thuốc khi đã ở giai đoạn muộn, u to xâm lấn ra xung quanh và di căn hạch ... điều này làm hạn chế trong việc điều trị và kết quả nhìn chung không tốt.

Bệnh nhân nam (63 tuổi, tiền sử mổ mở cắt lách do chấn thương bụng) lâu nay có biểu hiện nuốt vướng, nhưng ngại đi khám. Đến khi triệu chứng tăng nặng, mới đi khám thì được phát hiện ung thư thực quản 1/3 giữa giai đoạn cT2N0M0.

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi cắt thực quản + nạo vét hạch 2 vùng (nội soi thì ngực và mở thì bụng vì mổ cũ dính không nội soi được) và tạo hình thực quản bằng toàn bộ dạ dày. Sau mổ bệnh nhân ổn định và giải phẫu bệnh sau mổ là pT2N1 nên bệnh nhân tiếp tục được điều trị sau mổ theo chuyên khoa ung bướu.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật cho bệnh nhân.

Lời bàn: Ung thư thực quản là một bệnh lý phổ biến, là một trong 6 loại ung thư hay gặp nhất. Tuy đến nay đã có nhiều tiến bộ trong điều trị (phẫu thuật và hoá xạ trị) nhưng tỷ lệ sống sau 5 năm trên thế giới cũng chỉ từ 15 - 25%.

Phẫu thuật đóng vai trò rất quan trọng trong điều trị ung thư thực quản đa mô thức và có thể điều trị khỏi hoàn toàn với điều kiện phải phát hiện được bệnh ở giai đoạn sớm. Nhưng đa phần bệnh nhân ung thư thực quản tại Việt Nam thường đi khám khi đã ở giai đoạn muộn, u to xâm lấn ra xung quanh và di căn hạch... điều này làm hạn chế trong việc điều trị và kết quả nhìn chung không tốt.

Độ tuổi thường gặp của ung thư thực quản là trên 50 tuổi, vì vậy, nếu phát hiện có triệu chứng đau rát sau xương ức, nuốt vướng, nuốt nghẹn thì cần đến ngay cơ sở y tế có nội soi tiêu hoá để khám và phát hiện sớm bệnh.

TS.BS Đặng Quốc Ái (Đại học Y Hà Nội)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top