Đề xuất thi tốt nghiệp THPT 2 lần một năm

Đề tài nghiên cứu của Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục đề xuất 2 phương án để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam trong giai đoạn tới, trong đó có phương án tổ chức thi 2 lần/năm.  

<div> <div> <p>S&aacute;ng nay, 23.4, Viện Đo lường đ&aacute;nh gi&aacute; ph&aacute;t triển gi&aacute;o dục tổ chức hội thảo &ldquo;Kinh nghiệm quốc tế v&agrave; m&ocirc; h&igrave;nh đ&aacute;nh gi&aacute; để c&ocirc;ng nhận&nbsp;tốt nghiệp THPT cho Việt Nam&rdquo;.</p> <p>PGS Nguyễn Phương Nga, chủ nhiệm đề t&agrave;i &ldquo;Nghi&ecirc;n cứu đề xuất phương &aacute;n đ&aacute;nh gi&aacute; x&eacute;t c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT v&agrave; tuyển sinh ĐH đ&aacute;p ứng y&ecirc;u cầu chương tr&igrave;nh gi&aacute;o dục phổ th&ocirc;ng mới&rdquo; thuộc Chương tr&igrave;nh khoa học gi&aacute;o dục cấp quốc gia 2016- 2020, do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT l&agrave;m chủ nhiệm, đ&atilde; đưa ra những đ&aacute;nh gi&aacute; về c&aacute;c lần cải tiến thi tốt nghiệp THPT từ trước tới nay v&agrave; đề xuất&nbsp; dự thảo đổi mới sau năm 2020.</p> <p>Theo đ&oacute;, sau 7 lần cải tiến, c&aacute;c kỳ thi tốt nghiệp THPT n&agrave;y vẫn chưa thay đổi được những căng thẳng v&agrave; lo &acirc;u cho nhiều tầng lớp trong x&atilde; hội v&agrave; c&aacute;c cơ quan c&ocirc;ng quyền li&ecirc;n quan với những &aacute;p lực lớn, chi ph&iacute; c&ocirc;ng cao v&agrave; những chi ph&iacute; lớn của c&aacute;c gia đ&igrave;nh c&oacute; con em dự thi.</p> <p>&ldquo;Kỳ thi THPT năm 2017, 2018 vẫn l&agrave; một kỳ thi đ&ograve;i hỏi sự huy động c&ugrave;ng l&uacute;c nhiều nguồn lực phục vụ cho một kỳ thi chung to&agrave;n quốc, v&agrave; chưa đảm bảo loại bỏ được một v&agrave;i yếu tố ti&ecirc;u cực can thiệp v&agrave;o kết quả thi&rdquo;, nh&oacute;m nghi&ecirc;n cứu đ&aacute;nh gi&aacute;.</p> <p><strong>Đề xuất hai phương &aacute;n c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT</strong></p> <p>B&agrave; Nga thay mặt nh&oacute;m nghi&ecirc;n cứu đề xuất 2 phương &aacute;n đ&aacute;nh gi&aacute; để c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam.</p> <p>Phương &aacute;n 1,&nbsp; gồm 2 th&agrave;nh tố:</p> <p>Th&agrave;nh tố 1, c&aacute;c trường THPT sẽ cấp giấy chứng nhận ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh THPT cho những học sinh đ&atilde; học xong chương tr&igrave;nh THPT v&agrave; đạt c&aacute;c điều kiện quy định của Bộ GD-ĐT.</p> <p>Th&agrave;nh tố 2, thi tốt nghiệp THTP quốc gia: học sinh đ&atilde; c&oacute; giấy chứng nhận ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh học THPT, sẽ đăng k&yacute; tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Sở GD-ĐT. Kỳ thi THPT được tổ chức 2 lần/năm v&agrave; c&oacute; thể 3 lần/năm, do sở GD-ĐT chịu tr&aacute;ch nhiệm tổ chức thi; th&iacute; sinh được lựa chọn thời điểm thi ph&ugrave; hợp kế hoạch c&aacute;c nh&acirc;n.</p> <p>Kỳ thi được tổ chức tại c&aacute;c trung t&acirc;m khảo th&iacute; (test site) đặt tại c&aacute;c tỉnh/th&agrave;nh. Th&iacute; sinh chỉ phải thi 3 m&ocirc;n bắt buộc gồm: to&aacute;n, ngữ văn v&agrave; ngoại ngữ nằm trong chương tr&igrave;nh lớp 12.</p> <p>Phương &aacute;n 2 cũng bao gồm 2 th&agrave;nh tố:</p> <p>Th&agrave;nh tố 1: c&aacute;c trường THPT tổ chức thi tại trường cho những học sinh đ&atilde; học xong chương tr&igrave;nh THPT theo c&aacute;c đề thi do Trung t&acirc;m khảo th&iacute; chuy&ecirc;n nghiệp của Bộ GD-ĐT thiết kế. C&aacute;c đề thi n&agrave;y l&agrave; c&aacute;c &ldquo;đề thi thử nghiệm&rdquo; để đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực của học sinh, đồng thời cũng l&agrave; điều kiện để trung t&acirc;m khảo th&iacute; chuy&ecirc;n nghiệp tạo lập ng&acirc;n h&agrave;ng c&aacute;c c&acirc;u hỏi thi chuẩn ho&aacute;. Thời điểm thi do trường bố tr&iacute; ph&ugrave; hợp với khung thời gian của nh&agrave; trường. Học sinh đặt điểm theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh THPT.</p> <p>Th&agrave;nh tố 2: thi tốt nghiệp THPT: học sinh đ&atilde; c&oacute; giấy chứng nhận ho&agrave;n th&agrave;nh chương tr&igrave;nh học THPT, sẽ đăng k&yacute; tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của sở GD-ĐT;</p> <p>Kỳ thi được tổ chức 2 lần/năm v&agrave; c&oacute; thể 3 lần/năm do sở GD-ĐT tổ chức, th&iacute; sinh được lựa chọn thời điểm thi ph&ugrave; hợp kế hoạch c&aacute; nh&acirc;n. &ldquo;Điều n&agrave;y gi&uacute;p giảm tải, giảm &aacute;p lực cho th&iacute; sinh v&agrave; x&atilde; hội v&agrave; chất lượng đảm bảo khi m&agrave; đề thi đ&atilde; thực sự chuẩn ho&aacute;&rdquo;, b&agrave; Nga n&oacute;i.</p> <p>Kỳ thi được tổ chức tại c&aacute;c trung t&acirc;m khảo thi đặt tại c&aacute;c tỉnh/th&agrave;nh. Th&iacute; sinh chỉ phải thi 3 m&ocirc;n bắt buộc: to&aacute;n, ngữ văn v&agrave; ngoại ngữ nằm trong chương tr&igrave;nh lớp 12.</p> <p><strong>&Aacute;p dụng từ năm 2024?</strong></p> <p>Nh&oacute;m nghi&ecirc;n cứu cũng đề xuất c&aacute;c giai đoạn ứng dụng m&ocirc; h&igrave;nh mới th&agrave;nh c&aacute;c giai đoạn:</p> <p>Giai đoạn 2024 -2025: thi tr&ecirc;n giấy tại c&aacute;c trung t&acirc;m khảo th&iacute; chuy&ecirc;n nghiệp đặt tại c&aacute;c tỉnh th&agrave;nh. Th&iacute; điểm thi tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh theo m&ocirc; h&igrave;nh tr&ecirc;n đối với những địa pưhowng/ khu vực vc&oacute; điều kiện v&agrave; tự nguyện th&iacute; điểm.</p> <p>TS Phương Nga cũng lưu &yacute;, c&aacute;c đề thi tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave; thi tr&ecirc;n giấy đều c&ugrave;ng đo lường đ&aacute;nh gi&aacute; năng lực chung của c&aacute;c học sinh với độ kh&oacute; tương đương nhau. Tuy nhi&ecirc;n, về &ldquo;cấu tr&uacute;c bề mặt&rdquo; sẽ c&oacute; những kh&aacute;c biệt theo đặc th&ugrave; thi tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh v&agrave; thi tr&ecirc;n giấy c&oacute; sự kh&aacute;c biệt về h&igrave;nh thức.</p> <p>Tất cả c&aacute;c th&iacute; sinh đạt điểm thieo quy định của hai loại thi n&agrave;y đều được x&eacute;t v&agrave; c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT như nhau.</p> <p>Đ&acirc;y cũng l&agrave; giai đoạn đ&aacute;nh gi&aacute; c&ocirc;ng bố c&ocirc;ng khai c&aacute;c kết quả ph&acirc;n t&iacute;ch việc thi theo m&ocirc; h&igrave;nh n&agrave;y cho x&atilde; hội.</p> <p>Giai đoạn 2026 trở đi: thi đại tr&agrave; tr&ecirc;n phạm vi cả nước theo m&ocirc; h&igrave;nh mới tr&ecirc;n m&aacute;y t&iacute;nh. Với những trường hợp đối tượng đặc th&ugrave; như học sinh khuyết tật,... vẫn tổ chức kỳ thi tr&ecirc;n giấy ri&ecirc;ng cho c&aacute;c đối tượng n&agrave;y.</p> <p>TS Phương Nga cũng ph&acirc;n t&iacute;ch những lợi &iacute;ch của việc tổ chức đ&aacute;nh gi&aacute; để c&ocirc;ng nhận tốt nghiệp THPT cấp quốc gia. B&agrave; cho rằng, nhiều nghi&ecirc;n cứu của c&aacute;c nước trong khối OECD đ&atilde; khẳng định việc thi cấp quốc gia để cấp bằng (chứng chỉ) tốt nghiệp THPT trong c&aacute;c nước thuộc khối OECD đ&atilde; đem lại những lợi &iacute;ch quốc gia.</p> <p>Theo b&agrave; Nga, những lợi &iacute;ch đ&oacute; l&agrave; bằng/chứng chỉ tốt nghiệp l&agrave; căn cứ để giảm tải việc thị trường lao động v&agrave; c&aacute;c trường đại học phải t&igrave;m kiếm c&aacute;c th&ocirc;ng tin về người học v&agrave; sẽ giảm chi ph&iacute; để kiểm tra năng lực cần thiết của học sinh;</p> <p>Bằng/chứng chỉ tốt nghiệp l&agrave; căn cứ để khẳng định những năng lực, kỹ năng của từng học sinh v&agrave; đ&oacute;ng một vai tr&ograve; quan trọng trong tương lai của học sinh; l&agrave; căn cứ để khẳng định gi&aacute; trị của bằng/chứng chỉ về bậc học của c&aacute;c hệ thống gi&aacute;o dục kh&aacute;c nhau trong từng quốc gia; l&agrave; căn cứ để tuyển dụng lao động; l&agrave; một trong c&aacute;c căn cứ để tuyển sinh v&agrave;o đại học v&agrave; c&aacute;c bậc học kh&aacute;c; l&agrave; căn cứ để khuyến kh&iacute;ch học sinh nỗ lực học tập.</p> </div> </div>

Theo thanhnien.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top