Đề xuất hàng loạt thay đổi trong tuyển sinh lớp 6, lớp 10

(khoahocdoisong.vn) - Sở GD&ĐT TPHCM vừa có đề xuất lên UBND TPHCM hàng loạt những thay đổi trong tuyển sinh lớp 6, lớp 10 năm học 2021-2022.

Sở GD&ĐT TPHCM đã có tờ trình gửi UBND TPHCM về dự thảo Quyết định ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021 - 2022.

Căn cứ thực tế công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021 - 2022 tại TPHCM, Sở GD&ĐT đã đề xuất một số điều chỉnh kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2021 - 2022 so với năm học trước.

Cụ thể, đối với tuyển sinh lớp 10, Sở trình đề xuất thay đổi về cách tính hệ số và bài thi tuyển sinh lớp 10 công lập thường nhằm nâng cao vị thế môn Ngoại ngữ.

Cụ thể, nếu như trước đây 2 môn Ngữ văn và Toán được tính hệ số 2, Ngoại ngữ hệ số 1, năm học 2021 - 2022 sẽ điều chỉnh cả 3 môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ đều hệ số 1. Trong đó, thời gian thi môn Ngoại ngữ sẽ điều chỉnh từ 60 phút thành 90 phút.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng đề xuất mở rộng loại hình trường được đăng ký tuyển thẳng.

Theo đó, đối với học sinh đạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên). Những năm học trước đây, học sinh không được đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào các trường THPT có lớp chuyên và các trường tiên tiến hội nhập.

Đối với tuyển sinh vào lớp 6, Sở đề xuất chương trình tiếng Anh tăng cường sẽ mở rộng thêm các chứng chỉ ngoại ngữ, nhằm phù hợp với các chỉ đạo về chuyên môn và với các chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.

Theo đó, các trường THCS sẽ tiếp nhận học sinh đã được công nhận hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6.0 điểm trở lên hoặc có một trong các chứng chỉ sau: chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2, chứng chỉ đạt trình độ A2 trở lên theo khung CEFR, chứng chỉ Cambridge Flyers đạt từ 10/15 khiên trở lên, TOEFL Primary Step 2 đạt từ 3/5 huy hiệu trở lên, cấp độ Quickmarch của PTE Young Learners đạt Pass từ 3/5 sao trở lên hoặc là học sinh học chương trình tích hợp cấp tiểu học có điểm trung bình môn tiếng Anh tích hợp lớp 5 từ 6.0 trở lên.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng trình dự thảo điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh chương trình “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” (gọi tắt là chương trình tích hợp).

Theo đó, nâng điều kiện tuyển sinh chương trình tích hợp lớp 6 của chứng chỉ Flyer từ 10/15 khiên lên 12/15 khiên, bổ sung thêm quy định “Sĩ số lớp tích hợp từ 25 - 35 học sinh/lớp. Nếu số lượng học sinh đậu và nộp hồ sơ học tích hợp không đủ 25 học sinh trở lên sẽ không mở lớp tích hợp tại trường đó. Các học sinh đã nộp hồ sơ sẽ được xem xét chuyển về học tại trường có mở lớp tích hợp còn chỉ tiêu hoặc vẫn xét tuyển lớp 10 theo 3 nguyện vọng”.

Nguyên nhân của nội dung bổ sung này là do năm học 2020 - 2021, một số trường THPT có tổ chức tuyển sinh lớp 10 chương trình tích hợp nhưng số lượng học sinh trúng tuyển quá thấp, không thể tổ chức lớp. Giải quyết khó khăn này, Sở GD&ĐT TP trao đổi với phụ huynh về bố trí chỗ học cho học sinh phù hợp với nguyện vọng và điều kiện thực tế.

Theo k
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top