Theo tờ trình của UBND TPHCM, cao tốc TPHCM - Mộc Bài dài 50 km, có điểm bắt đầu từ đường Vành đai 3, thuộc huyện Củ Chi (TPHCM) và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22, khu vực cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).
Trong đó, đoạn qua địa phận TPHCM sẽ có 8 làn xe với chiều dài 23,7 km, còn đoạn qua tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe với chiều dài khoảng 26,3 km.
Tại các đoạn đường qua khu dân cư hiện hữu, dự án sẽ có đường gom dân sinh một bên hoặc 2 bên.
Giai đoạn 1, cao tốc TPHCM – Mộc Bài có 4 làn xe, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo đó, nhà đầu tư bỏ chi phí xây dựng, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TPHCM và tỉnh Tây Ninh.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Trong đó, chi phí xây dựng hơn 5.400 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án là 7.433 tỷ đồng (phần đền bù giải tỏa ở TPHCM hơn 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng), còn lại là chi phí dự phòng.
Trước đó, UBND TPHCM đã đề nghị Trung ương hỗ trợ hơn 5.901 tỷ đồng cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài.
Theo UBND TPHCM, cao tốc TPHCM – Mộc Bài sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò là tuyến đường giao thông cao tốc xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực ASEAN...
Góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, đảm bảo an ninh quốc phòng.