Đề văn Tốt nghiệp THCS TPHCM: “Dịch Covid-19, lắng nghe để yêu thương”

(khoahocdoisong.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THCS năm 2020 - 2021 môn Ngữ Văn có sự khác biệt với các năm trước, với chủ đề tình hình dịch Covid-19, một vấn đề mang tính cấp thiết, nóng hổi, có tính thời sự cao, hướng đến những suy nghĩ tích cực, lắng nghe và chia sẻ yêu thương từ đại dịch đang diễn ra khắp toàn cầu.
Học sinh vui mừng sau khi thi xong môn Ngữ Văn.

Học sinh vui mừng sau khi thi xong môn Ngữ Văn.

Ngày 16/7, hơn 82.000 học sinh lớp 9 tại TPHCM chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Theo ghi nhận của phóng viên Báo KH&ĐS, sau buổi thi đầu tiên, hầu hết các em rời khỏi phòng thi với tâm trạng vui vẻ, đề thi môn Ngữ Văn không quá khó, có nội dung thi về tình hình dịch Covid-19.

Đề thi môn Ngữ Văn với nội dung về dịch Covid-19.

Đề thi môn Ngữ Văn với nội dung về dịch Covid-19.

Em Mai Hoàng Thy Trang, học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Thị Thập chia sẻ: Đề thi với chủ đề “Lắng nghe để thay đổi, lắng nghe để yêu thương, lắng nghe để hiểu biết” liên quan đến đại dịch Covid-19, đây không phải văn bản trong sách giáo khoa, mà là vận dụng hiểu biết từ cuộc sống, nhưng em đã được thầy cô giáo cho làm quen với cách này. Dù văn bản quen hay lạ thì cũng phải đọc kỹ và hiểu đúng câu hỏi sẽ làm được bài, em rất vui mừng với bài thi đầu tiên”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, nội dung đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ nằm trong phạm vi chương trình THCS do Bộ GD&ĐT ban hành và đã giảm tải, chủ yếu ở lớp 9. So với năm trước, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay không thay đổi. Tuy nhiên, nội dung đề thi sẽ tăng cường những câu hỏi nhằm kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức đã học của thí sinh để giải quyết tình huống thực tế.

Kết thúc môn thi đầu tiên, đón con tại cổng trường nhiều phụ huynh vui mừng khi các con đều cho biết đề thi dễ và làm được bài. Vì đây là một năm học đặc biệt, nghỉ học hơn 3 tháng phòng tránh dịch Covid-19 khiến thời gian học tập tại trường THCS của học sinh trong học kỳ 2 năm học 2019 - 2020 giảm đi.

Phụ huynh vui mừng đón con sau môn thi Ngữ Văn.

Phụ huynh vui mừng đón con sau môn thi Ngữ Văn.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, năm nay TPHCM có hơn 90.000 học sinh tốt nghiệp THCS, đủ điều kiện dự thi vào lớp 10. Tuy nhiên, có hơn 10.000 học sinh chủ động không tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, thay vào đó các em chọn con đường học tập phù hợp hơn với bản thân và hoàn cảnh gia đình mình như trường trung học tư thục, trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên...

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top