Để dử mắt bắt được giun

Dử mắt là nơi để cho loài giun tròn Thelazia callipaeda đến ăn và truyền ấu trùng vào mắt bệnh nhân. Vì vậy, cần phải biết cách tránh và phòng ngừa.
dử mắt

Giun trong mắt người.

Anh Nguyễn Đức T. 26 tuổi (Thái Nguyên) thấy cộm vướng ở mắt trái, đưa tay lên xử lý thì bắt được mấy con giun nhỏ. Sợ quá anh tới viện và bác sĩ bắt thêm được 2 con giun còn sống ở mắt trái bệnh nhân. Kết quả xét nghiệm đây là loài giun tròn Thelazia callipaeda. Bác sĩ giải thích nguyên nhân giun có trong mắt của anh T. là do ruồi ăn dử ở mắt và truyền ấu trùng giun vào mắt bệnh nhân.

Lời bàn: Loài giun tròn Thelazia callipaeda gây bệnh ở mắt ở một số động vật có vú, được truyền qua trung gian ruồi Dipteran. Vật chủ cuối cùng của loài giun này bao gồm chó, mèo, thỏ, khỉ, sóc và người.

Giun trưởng thành ký sinh ở kết mạc mắt, chúng đẻ ấu trùng và những ấu trùng này sẽ được ruồi (là vật chủ trung gian truyền bệnh) ăn cùng với các chất dịch ở mắt. Ấu trùng vào ống tiêu hoá ruồi, phát triển thành ấu trùng tuổi nhiễm lên vùng miệng để truyền cho người khi ruồi đậu vào mắt chiếm thức ăn (dử mắt). Vì vậy, cần tránh để mắt có dử và tránh ruồi, cần nằm ngủ màn.

              GS.TS Nguyễn Văn Đề (Đại học Y Hà Nội)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top