Day huyệt, uống trà trừ ho mùa lạnh

(khoahocdoisong.vn) - Ho là triệu chứng của phổi thường gặp ở các bệnh viêm đường hô hấp trên, viêm phế quản, viêm phổi, lao phổi, giãn phế quản...Vào mùa lạnh nên dùng các loại trà dược thảo để nâng cao sức khỏe và chữa bệnh.

Trà dược trừ ho: Các loại thảo dược từ lá bạc hà, lá húng chanh và gừng chính là những vị thuốc trị ho hữu hiệu nhất. Với tinh dầu bạc hà, chất methol trong lá bạc hà kết hợp với tinh dầu trong lá húng chanh và tinh dầu gừng sẽ là chất kháng sinh mạnh đối với các loại vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Trà gừng: Được xem là loại trà thảo dược tốt nhất để trị ho. Khi bi cảm, với các
triệu chứng khó chịu như đau rát cổ họng, ho nhiều và đau tức ngực, dùng 1 -2 tách trà gừng ấm pha với ít nước cốt chanh và mật ong. Đây là kinh nghiệm rất hay qua sự kết hợp của 3 loại thuốc dân gian vừa có tác dụng kháng viêm, trị ho và làm sạch cổ họng, giữ ấm cơ thể.

Trà hoa cúc.jpg

Trà hoa cúc.jpg

Trà hoa cúc: Là loại trà được làm từ hoa cúc khô hãm trong nước sôi. Với các
thành phần đặc biệt từ thiên nhiên, trà hoa cúc giúp thông mũi, làm sạch họng, giúp giảm các chứng ho nặng. Thậm chí trà hoa cúc cũng được dùng để điều trị kết hợp khi người bệnh bị sốt.

Trà thì là: Từ lâu nhiều quốc gia trên thế giới đã dùng loại trà từ hạt thì là
để trị chứng đau và khô họng. Trà thì là cũng trị ho rất tốt, nó còn giúp giảm đau
ngực khi ho quá nhiều.

Trà sả: Trà sả có công dụng trị cảm lạnh và ho bằng cách kết hợp lá sả non, mật
ong, hạt tiêu, quế, nước cốt chanh và lá bạc hà. Loại trà sả hỗn hợp này giúp thông mũi họng, khiến người bệnh dễ hít thở hơn, giữ ấm toàn thân và làm dịu cơn ho trong mùa lạnh rất tốt.

Trà cam thảo: Vi thanh, ngọt nhẹ và lành tính. Nhiều gia đình dùng cam thảo để
làm trà giảm ho mùa lạnh. Trà cam thảo có thể dùng riêng không cần kết hợp với các loại thảo mộc khác mà vẫn có tác dụng kháng khuẩn, trị ho.

Ngoài ra, có thể kết hợp kích thích huyệt thái uyên ở cổ tay để giảm ho: Dùng điếu ngải cứu 3 - 7 lần. Cũng có thể lấy đầu cong kẹp tóc kích thích 7 - 10 lần. Nếu không có vật dụng gì thì có thể dùng tay day ấn cho đến khi xung quanh huyệt nóng lên mới thôi.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên phó chủ tịch Hội Đông y Đông Nai)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top