Dạy học 2 buổi/ngày tạo thách thức với nhiều địa phương

(khoahocdoisong.vn) - Tại Hội thảo lấy ý kiến góp ý hướng dẫn dạy học lớp 1 từ năm học 2020-2021, quyền Vụ trưởng Vụ Tiểu học chia sẻ, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tạo ra thách thức đối với một số địa phương.

Thực hiện chương trình GDPT mới ban hành theo Thông tư số 32/2028/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn tổ chức dạy học đối với lớp 1 từ năm học 2020-2021. 

Để hoàn thiện hơn nữa hướng dẫn này, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến góp ý hoàn thiện hướng dẫn dạy học lớp 1 từ năm học 2020-2021.

Tại hội thảo, các chuyên gia cùng đại diện lãnh đạo nhiều Sở GD&ĐT đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến nội dung và thời lượng dạy học, kế hoạch giáo dục, tổ chức bán trú, các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, hướng dẫn thực hiện dạy học đối với những nơi chưa đủ điều kiện tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Ông Thái Văn Tài, Quyền Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết: So với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, chương trình giáo dục phổ thông mới ít môn học hơn do thực hiện chủ trương tích hợp cao ở các lớp dưới.

Chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc tiểu học là chương trình học 2 buổi/ngày, do đó, số tiết học trong một năm học đều tăng lên.

Mục tiêu của hoạt động dạy học 2 buổi/ngày là tăng cường giáo dục toàn diện, đặc biệt là các hoạt động thực hành, rèn luyện thân thể, sinh hoạt văn hóa – nghệ thuật, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

Đồng thời hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm, giảm áp lực học tập, góp phần giảm tải trong việc tổ chức thực hiện chương trình, đáp ứng yêu cầu quản lí, giáo dục học sinh của gia đình và xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học.

Tuy nhiên, theo ông Thái Văn Tài, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tạo ra thách thức đối với một số địa phương có tỷ lệ phòng học/lớp còn thấp, tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo thống kê, toàn quốc hiện có trên 80% học sinh tiểu học đang học 2 buổi/ngày theo chương trình hiện hành. Nguyên nhân một số địa phương chưa tổ chức được cho học sinh học 2 buổi/ngày do khó khăn về quỹ đất, kinh phí và điều kiện sống của người dân.

Bên cạnh đó, trong chương trình mới có thêm 2 môn học là Ngoại ngữ 1; Tin học và Công nghệ. Đối với một số địa phương, việc bổ sung giáo viên Tin học và Tiếng Anh là thách thức không nhỏ, nhất là trong tình hình tinh giản biên chế hiện nay.

Phát biểu tổng kết hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, Ban soạn thảo tiếp thu những ý kiến đóng góp từ các địa phương và có sự chỉnh sửa để tiếp tục hoàn thiện, phù hợp hơn giúp các địa phương thực hiện hiệu quả, thiết thực…

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top