Đau mỏi cơ do cường giáp

Cường giáp ảnh hưởng đến các vấn đề với cơ bắp, như mệt mỏi và yếu sức, gây giảm sức lao động, vận động kém.

Bà Đỗ Thu T. (56 tuổi, Hà Nội) tự dưng thấy chân đau mỏi, đi lại khó khăn, nhất là khi leo cầu thang, đứng lên, ngồi xuống. Nghĩ là đau do bệnh xương khớp nên bà không đi khám mà tự mua thuốc uống. Nhưng uống một thời gian mà bệnh không thấy đỡ, lại càng nặng thêm. Lúc đó bà mới đi khám thì được biết, tình trạng vận động khó khăn của bà là do bệnh cường giáp gây ra.

Lời bàn: ThS.BS Nguyễn Khắc Hoàng, Trưởng Đơn vị Điện quang Can thiệp, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, cường giáp ảnh hưởng đến các vấn đề với cơ bắp, như mệt mỏi và yếu sức, gây giảm sức lao động, vận động kém. Khi bị yếu cơ do cường giáp, người bệnh có thể gặp khó khăn khi leo cầu thang, đứng lên khỏi ghế, cầm/nắm chặt đồ vật hoặc vươn tay qua đầu.

Vì vậy, người bệnh cường giáp cần chú ý đến các biến đổi này để khám chữa kịp thời, tránh tự ý dùng thuốc sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Đối với bệnh cơ trong cường giáp, bác sĩ sẽ khám lâm sàng và hỏi người bệnh về các triệu chứng cơ gặp phải. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh thực hiện xét nghiệm máu và đo điện cơ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top