Đau gan do nhiễm giun chó mèo

(khoahocdoisong.vn) - thường xuyên tiếp xúc, đặc biệt là ôm hôn chó mèo rất dễ nhiễm giun chó mèo qua đường tiêu hóa hoặc quá da.

Chị Đỗ Thị Thắng (35 tuổi, Hà Nội) được mệnh danh là “nữ hoàng” trong hội cuồng chó mèo. Chị mê chó, mèo tới mức quên hết mọi chuyện, bỏ cả gia đình ra sống riêng cùng với các thú cưng của mình. Đi làm về là chăm sóc, âu yếm, ôm hôn, vuốt ve, đưa đi chơi... 

Gần đây chị thường thấy mỏi mệt, đau hạ sườn, ho và khó thở… Đi khám được phát hiện gan to nghi u gan nhưng xét nghiệm máu thì chỉ số bạch cầu ái toan tăng cao. Làm xét nghiệm ký sinh trùng dương tính với giun chó, mèo.

Lời bàn: GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, thường xuyên tiếp xúc, đặc biệt là ôm hôn chó mèo rất dễ nhiễm giun chó mèo qua đường tiêu hóa hoặc qua da. Khi bị nhiễm, giun chó mèo thường di chuyển qua mô và gây ra phản ứng nghiêm trọng tại những vị trí chúng đi qua, gây tăng bạch cầu ái toan và hình thành u hạt hoặc áp xe bạch cầu ái toan.

Các triệu chứng có thể gặp như ngứa da, gan to, đau bụng hoặc khó chịu, có thể ho và khó thở liên quan đến phổi. Để tránh lây bệnh, tốt nhất hạn chế tiếp xúc với chó, mèo, đặc biệt là chó mèo con như ôm hôn, bồng, bế...; Vệ sinh môi trường không để chó mèo phóng bế bừa bãi; Ăn chín, uống sôi, không ăn rau sống; Rửa tay bằng xà bông trước khi ăn, không đi chân đất…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top