Đạp xe sợ mòn khớp

Người cao tuổi nếu không luyện tập đều đặn sẽ mất khối cơ và sức mạnh. Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước chỉ ra rằng, việc mất khối cơ và sức mạnh không xảy ra ở những người luyện tập đều đặn.

Hỏi: Từ khi nghỉ hưu, có điều kiện thời gian tôi rất hay đạp xe. Tôi không biết đạp xe mang lại lợi ích gì nhưng thấy khỏe ra, tuy nhiên có người bảo với tôi đạp xe nhiều mòn khớp, không biết có đúng không?

Thế Sự (TP Huế)

BS. Ngô Văn Tuấn, Phòng khám đa khoa Lý Nam Đế, TP Huế trả lời: Người cao tuổi nếu không luyện tập đều đặn sẽ mất khối cơ và sức mạnh. Nhiều nghiên cứu trong và ngoài nước chỉ ra rằng, việc mất khối cơ và sức mạnh không xảy ra ở những người luyện tập đều đặn.

Ở những người đạp xe đã không bị gia tăng lượng mỡ trong cơ thể hay cholesterol theo tuổi tác và lượng testosterone ở những đàn ông này cũng được duy trì ở mức cao, từ đó họ có thể tránh được sự mãn dục nam và cả hệ miễn dịch cũng được khoẻ mạnh, không bị lão hoá.

Ví dụ như tuyến ức của họ sản xuất ra nhiều tế bào miễn dịch T như tuyến ức của những người trẻ (tuyến ức bắt đầu teo lại khi 20 tuổi và tiết ra ít dần tế bào T). Vì vậy liều thuốc để khoẻ mạnh và trẻ trung là hãy tập luyện thể dục thể thao đều đặn. Đi bộ quá nhiều có thể mòn khớp chứ đạp xe nhiều chỉ giúp khớp trơn, vận động dễ dàng, cơ bắp dẻo dai mà thôi.

PV ghi

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top