Đắp lá thầy lang chữa gãy tay dính ngay nhiễm khuẩn huyết

p lá khi gẫy xương là việc làm nguy hiểm, có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí…tử vong.

Tay bị nhiễm khuẩn sau đắp lá chữa gãy xương.

Bé gái Nguyễn V.M (5 tuổi, Hòa Bình) trèo cửa sổ và bị ngã gãy tay trái. Nghe lời hàng xóm, gia đình cho bé đi đắp lá của ông lang trong vùng. Sau đắp lá 1 tháng vùng cẳng tay M. toàn bộ vùng cẳng tay sưng nề, căng bóng, tấy đỏ, rò dịch mủ.

Phim chụp X-quang thấy có hình ảnh viêm xương trụ, có 1 đoạn xương  ở vị trí 1/3 giữa trên đã hoại tử, vùng khuỷu tay hạn chế gấp duỗi, các ngón tay co gấp, không duỗi được.

Bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, viêm xương tủy rất nặng và M. được mổ cấp cứu để lấy bỏ ổ mủ, lấy bỏ đoạn xương trụ hoại tử dài 6cm ở 1/3 giữa trên cẳng tay…

Lời bàn:

Viêm xương tủy xương cấp tính là nhiễm khuẩn huyết viêm tất cả các thành phần của xương do vi khuẩn sinh mủ không đặc hiệu gây nên.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về các biến chứng nặng nề bệnh nhi có thể gặp phải khi đắp các loại lá cây để xử lý vết thương song các bác sĩ vẫn thường xuyên tiếp nhận các trường hợp gia đình chữa bệnh bằng cách đắp lá thuốc vào vết thương theo hướng dẫn của một số thầy lang, gây hậu quả đáng tiếc.

Việc đắp lá là việc làm khá nguy hiểm, có thể khiến vết thương viêm nhiễm lan rộng hơn hoặc từ không viêm nhiễm trở nên viêm nhiễm, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, gây ra viêm mủ màng tim, áp-xe phổi, viêm mủ màng phổi, viêm xương tủy xương, thậm chí…tử vong.

Vì vậy, không nên tự ý bó vết thương bằng thuốc lá, bằng các loại cây cho trẻ, vừa tốn kém mà không hiệu quả.

BSCKII Lê Tuấn Anh (Phó trưởng khoa Chỉnh hình nhi, Bệnh viện Nhi TƯ)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top