Đám quánh ruột thừa

(khoahocdoisong.vn) - Viêm ruột thừa ở người già thường được chẩn đoán khó khăn vì bệnh cảnh lâm sàng giống tắc ruột hoặc bán tắc ruột, giống như ung thư mành tràng...

Hỏi: Mẹ tôi 70 tuổi, bị đau tức bụng, không sốt cao, có biểu hiện giống tắc ruột, đi khám bác sĩ sờ thấy khối u nhưng phẫu thuật được kết luận đám quánh ruột thừa. Tại sao xuất hiện đám quánh ruột thừa?

Nguyễn Thị Hòa (Hà Nội)

BS Nguyễn Văn Thắng, nguyên Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn: Viêm ruột thừa ở người già thường được chẩn đoán khó khăn vì sốt không cao, đôi khi không sốt; Bụng đau rất ít có khi chỉ hơi nằng nặng hoặc tưng tức; Tiến triển chậm; Bệnh cảnh lâm sàng giống tắc ruột hoặc bán tắc ruột, khám hố chậu phải thấy khối u, giống như ung thư mành tràng; Số lượng bạch cầu đa nhân tăng ít.

Thủng ruột thừa là hậu quả của hoại tử và áp lực mủ quá căng trong lòng ruột thừa. Thủng dẫn tới viêm phúc mạc tức thì toàn thể hoặc khu trú. Viêm phúc mạc khu trú là do phản ứng của các tạng lân cận đến khu trú ổ viêm lại. Cũng có khi ruột thừa viêm được mạc nối lớn và các tạng lân cận đến khu trú lại để đưa bạch cầu sang tiêu viêm, biểu hiện trên lâm sàng là đám quánh ruột thừa, đôi khi đám quánh áp xe hóa. Như vậy, giữa đám quánh hình thành ổ mủ và có thể vỡ ra, gây viêm phúc mạc toàn thể.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top