Đại táo - vi sinh tố thiên nhiên

(khoahocdoisong.vn) - Đại táo không chỉ là một vị thuốc mà còn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho người suy nhược, thiếu máu, hay quên...

Hỏi: Tôi bị thiếu máu, hay quên, con tôi mua đại táo về cho ăn bảo tốt cho bệnh của tôi. Xin hỏi, đại táo có tốt cho bệnh này không? Cách dùng ra sao?

Nguyễn Thị Hồng (Hà Nội)

BS Hoàng Khánh Toàn, Hội Đông y Việt Nam: Hay quên là một chứng bệnh thường gặp, đặc biệt là ở người có tuổi và cao tuổi, do chức năng của đại não bị suy giảm bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong Đông y, tình trạng bệnh lý này thuộc phạm vi các chứng “kiện vong”, “hỉ vong”, “thiện vong”... với cơ chế bệnh sinh chủ yếu là do tâm tỳ suy nhược, thận tinh hư yếu gây nên.

Để chữa chứng bệnh này, Đông y rất chú trọng việc sử dụng một số thực phẩm đơn thuần hoặc phối hợp với các vị thuốc để tạo ra các đồ ăn thức uống có lợi cho việc phục hồi trí nhớ.

Đại táo không chỉ là một vị thuốc mà còn là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g đại táo có chứa 1,2g protid, 23,2g gluxid, 0,2g lipid, 14mg Ca, 23mg P, 0,5g Fe, 0,01mg vitamin A, 0,06mg vitamin B1, 540mg vitamin C. Theo dược học cổ truyền, đại táo vị ngọt, tính ấm, có công dụng bổ trung ích khí, dưỡng huyết an thần, kiện tỳ vị, dùng rất tốt cho người mắc chứng hay quên do khí huyết suy nhược. Đại táo rất giàu các sinh tố và nguyên tố vi lượng, bởi vậy được gọi là một loại thuốc “hoàn” vi sinh tố thiên nhiên. Được dùng dưới dạng sắc lấy nước uống thay trà.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top