Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Hoàng Ngọc Vinh - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT - cho rằng việc ngừng tuyển sinh CĐ ở các trường ĐH có mặt được và chưa được.
Cái được khi trường ĐH tuyển sinh CĐ là cung ứng nhân lực ở trình độ CĐ đáp ứng nhu cầu nhân lực và nhu cầu người học, thực hiện tốt nguyên tắc xã hội hóa huy động nguồn lực cho giáo dục nghề nghiệp, giải quyết nhân lực giảng dạy chỉ có khả năng dạy CĐ.
Tuy nhiên, điều này cũng có hạn chế. Không ít trường ĐH lấy chương trình ĐH cắt xén thành chương trình đào tạo CĐ làm ảnh hưởng đến chất lượng chính trong đào tạo CĐ. Một số trường ĐH vì nguồn thu mà chạy theo tuyển sinh bậc CĐ, xa rời mục tiêu, sứ mạng đào tạo ĐH của mình.
Cùng một khu vực, nếu trường CĐ và trường ĐH có đào tạo CĐ cùng ngành, đa số thí sinh sẽ chọn học ở ĐH, đó là sự cạnh tranh không lành mạnh đối với trường CĐ.
Để giải quyết bài toán này cần có sự linh hoạt. Ông Vinh đề xuất: "Một số địa phương không có trường CĐ, chỉ có trường ĐH đào tạo bậc CĐ đáp ứng nhu cầu tại chỗ. Nếu không cho đào tạo CĐ sẽ gây khó khăn cho chính các địa phương này.
Bên cạnh đó, hiện có nhiều tập đoàn, trường ĐH có nhiều bậc học. Nếu cấm đào tạo CĐ cũng cần tính đến phương án họ sẽ lách để đào tạo CĐ bằng cách thành lập các trường CĐ độc lập. Thực tế hiện nay đã bắt đầu hình thành xu hướng này. Như thế nguồn lực đầu tư giáo dục sẽ bị phân tán, đi ngược lại chủ trương quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp".
Trong khi đó, ThS Ngô Thị Quỳnh Xuân - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề du lịch Sài Gòn - cho rằng việc dừng tuyển sinh CĐ của trường ĐH không nên hiểu theo hướng để dành nguồn tuyển cho trường CĐ.
Theo bà Xuân, mỗi bậc học đều có định hướng đào tạo riêng, đáp ứng nguồn nhân lực cho các phân khúc khác nhau. Trường CĐ định hướng đào tạo thực hành, trường ĐH theo hướng hàn lâm, nghiên cứu. Nếu để như hiện nay sẽ có sự chồng chéo, giẫm chân nhau giữa trường ĐH và CĐ.
Vấn đề nguồn tuyển nằm ở chính các trường. Hiện nay có nhiều trường CĐ tuyển sinh vẫn rất tốt, vẫn thu hút được người giỏi vào học. Ngoài các chính sách chung, mỗi trường cũng cần đầu tư cho chất lượng để thu hút người học.