Dạ dày nhím chữa bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Nhím là động vật sống hoang dã trong vùng núi, nhím đào đất thành hang sâu trong đồi làm tổ để ở. Đồng bào ta ở các tỉnh miền núi hay đi bắt nhím để ăn thịt, nhất là người dân tộc Thái, Hà Nhì và Cao Lan. Nhím là thực phẩm cao cấp, dạ dày nhím và gan nhím được dùng làm thuốc.

Theo Đông y, dạ dày nhím có vị ngọt, tính hàn, không độc, vào hai kinh chính là vị và đại tràng. Dạ dày nhím có tác dụng làm lương huyết (mát máu), giảm đau, chữa những trường hợp trĩ nội, trĩ ngoại, đi ngoài ra máu tươi (những bệnh lý đi ngoài ra máu tươi là nhiệt huyết nóng nóng). Dạ dày nhím chữa được bệnh thận hư, di tinh, hoạt tinh, suy giảm tình dục, ăn uống chậm tiêu hay nôn ọe, cơ thể suy nhược. Đặc biệt còn chữa được bệnh phù, xơ gan cổ trướng, vàng da, suy kiệt cơ thể.

Cách chế biến và sử dụng. Lấy dạ dày và gan nhím rửa sạch, có nắng thì phơi khô, không có nắng thì sấy bằng than củi. Khi dùng đem sao vàng với cát đến khi dạ dày phồng lên là được. Đem tán nhỏ thành bột hoặc để miếng sắc thuốc. Có khi cần phải đốt để dùng.

Liều dùng chữa bệnh trĩ, lỵ ra máu. Lấy bột dạ dày nhím đã sao 3-6g, hoa hòe 10g. Cho hoa hòe vào 100ml nước sắc kỹ. Dùng nước hoa hòe này chiêu với bột dạ dày nhím uống làm 3 lần trong ngày. Không nên uống bia, rượu, không ăn chất cay nóng như gừng, tỏi, hành, hạt tiêu, ớt. Không uống chè đặc, cà phê và hút thuốc lá. Tăng cường ăn hoa quả tươi và rau xanh, chuối tiêu, đu đủ, rau lang để nhuận tràng.

Liều dùng chữa vàng da, cổ trướng, phù thũng. Đốt tồn tính dạ dày nhím (tồn tính là không đốt cháy, chỉ đốt 70 %), đốt 8g hòa với nước uống. Dạ dày nhím điều trị vừa đơn giản, dễ làm lại hiệu quả cao.

BS. Kim Lan (nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top