Cứu huyệt thần khuyết bảo kiện, trường thọ

(khoahocdoisong.vn) - Đây là một phương pháp cứu huyệt thần khuyết độc đáo của y học cổ truyền, không chỉ tốt cho đường tiêu hóa, bảo vệ và nâng cao sức khỏe mà còn chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Theo y học cổ truyền, cứu huyệt là phương pháp dùng sức nóng tác động lên huyệt vị có tác dụng điều tiết và lập lại cân bằng âm dương, bổ dưỡng và điều hòa khí huyết, làm ấm và lưu thông kinh mạch, duy trì và cải thiện công năng các tạng phủ, bảo vệ và nâng cao sức đề kháng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, chống lão hoá và kéo dài tuổi thọ.

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, cứu huyệt có tác dụng điều chỉnh và tăng cường công năng miễn dịch; kháng khuẩn, tiêu viêm, giảm đau và chống quá mẫn; thúc đẩy quá trình tạo máu và chống đông máu; làm hạ mỡ máu, điều tiết đường máu và giảm béo; cải thiện vi tuần hoàn, thúc đẩy huyết dịch lưu thông và điều hoà huyết áp; điều tiết chức năng hệ tiêu hoá, hệ thần kinh, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống tuyến yên - tuyến thượng thận và các tuyến nội tiết khác; tăng cường khả năng chống lạnh cho cơ thể; chống ung thư và làm chậm quá trình lão hóa...

Cứu ngải thần khuyết tốt cho đường tiêu hóa và trường thọ.

Cứu ngải thần khuyết tốt cho đường tiêu hóa và trường thọ.

Có nhiều phương thức cứu huyệt khác nhau, cách lựa chọn huyệt vị để cứu cũng rất phong phú, nhưng nếu chỉ chuyên tâm hơ nóng vùng rốn - cứu huyệt thần khuyết là rất tốt.

Thần khuyết là huyệt nằm ở trung tâm của rốn, thuộc mạch nhâm, có công dụng ôn bổ nguyên khí, kiện vận tỳ vị, hồi dương cứu nghịch. Nghiên cứu hiện đại cho thấy, cứu huyệt thần khuyết đặc biệt có tác dụng điều tiết và nâng cao năng lực miễn dịch, bảo hộ niêm mạc và cải thiện công năng hấp thu của đường tiêu hóa.

Thần khuyết thường được cứu cách muối, cách gừng hoặc cách bột thuốc. Trong dân gian lưu truyền một phương pháp cứu thần khuyết rất độc đáo có tác dụng bảo kiện trường thọ cực tốt, có tên gọi là Thần khuyết cứu tề pháp: lấy sinh ngũ linh chi 24g, thanh diêm 15g, nhũ hương 3g, một dược 3g, dạ minh sa 6g (sao qua), mộc thông 9g, can thông đầu 6g, xạ hương một chút xíu, tất cả đem tán thành bột thật mịn.

Khi cứu, lấy vài thìa bột mì hoà với nước rồi nặn thành cái vành tròn úp ngay ngắn lên lỗ rốn, lấy 6g bột thuốc đổ vào lỗ rốn rồi dùng một miếng vỏ cây hoè mà đốt bởi một nén hương, cứ bao nhiêu tuổi là bấy nhiêu lửa, mỗi tháng cứu 1 lần, cứu vào giờ Ngọ là tốt nhất.

Y thư cổ Vệ sinh chân quyết của La Hồng Tiên thời nhà Minh (Trung Quốc) đặt tên cho phương pháp này là “Cách chưng tê cố cơ của Tây Vương Mẫu” vì tương  truyền rằng cách cứu huyệt vị này được Tây Vương Mẫu truyền cho Đông Phương Sóc, Đông Phương Sóc truyền cho Bão Phác Tử, Bão Phác Tử truyền cho Bành Tổ, Lưu Hải và Lã Tổ mà giữ gìn cho đến ngày nay. 

Chúng ta có thể tự chế hoặc mua những mồi hoặc điếu ngải chế sẵn rồi cứu cách gừng, cách tỏi hoặc cách muối vào rốn thường xuyên cũng có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao sức khoẻ, dự phòng bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top