Cứu bệnh nhân u bàng quang sốc mất máu

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp các bác sĩ bệnh viện Nội Tiết T.Ư đã cứu sống được bệnh nhân bị u bàng quang gây bí tiểu, bàng quang nhiều máu cục, sốc mất máu kèm đường huyết tăng cao...

Tiểu máu 2 năm không thuyên giảm

Bệnh nhân N.T.N, 61 tuổi, (An Dương, Hải Phòng) vào cấp cứu trong tình trạng đường huyết tăng cao, bí tiểu nhiều ngày, tiểu ra máu cục, thể trạng yếu, biểu hiện sốc mất máu. ThS.BS Ngô Văn Bằng, khoa Ngoại chung, Bệnh viện Nội tiết T.Ư cho biết, bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường đã 25 năm, kèm suy tuyến thượng thận do dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Cách đây khoảng 2 năm, bệnh nhân có đi khám do bị tiểu máu và được chỉ định sử dụng thuốc điều trị. Nhưng từ đó tới nay, bệnh không thuyên giảm mà ngày càng nặng hơn.

Gần 1 tháng nay tình trạng bệnh ngày càng trầm trọng, bệnh nhân thường xuyên tiểu ra máu nhiều, thậm chí tiểu có lẫn máu cục kèm đường huyết tăng cao khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, da xanh tái, huyết áp tụt.... Kết quả thăm khám và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán bị u bàng quang trên nền bệnh đái tháo đường, suy yếu thượng thận và cao huyết áp,...ThS Ngô Văn Bằng cho biết, tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch được chỉ định mổ cấp cứu, nhưng do tình trạng đường huyết cao, lại mang trong mình nhiều bệnh lý phức tạp, phẫu thuật sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu không mổ cấp cứu kịp thời, bệnh nhân sẽ rơi vào tình trạng bí tiểu, bàng quang dồn nhiều máu cục, mất máu và ảnh hưởng tới tính mạng. Sau khi hội chẩn, ê kíp bác sĩ quyết định phẫu thuật khẩn cấp cho bệnh nhân bằng phương pháp nội soi.

Rất may, ca phẫu thuật thành công. Hiện người bệnh tỉnh, tiếp xúc được, không sốt, bụng mềm, hai thận không to. Tuy nhiên, do đường huyết cao nên bệnh nhân  tiếp tục được theo dõi để phục hồi thể trạng cho hướng điều trị tiếp theo.

Phát hiện sớm tránh bệnh nguy kịch

BSCKI Nguyễn Tiến Lãng, Trưởng khoa Ngoại Chung, BV Nội tiết T.Ư cho biết, u bàng quang là bệnh thường gặp, đặc biệt gặp nhiều ở người già > 55 tuổi. U có thể lành tính hoặc ác tính dễ dẫn tới thiếu máu xơ bàng quang, khiến cho dung lượng bàng quang nhỏ đi, thậm chí gây trào ngược ống tiết niệu, gây ra hiện tượng viêm thận và phù thận, thậm chí gây hỏng thận hoặc nhiễm độc nước tiểu, nhiễm trùng máu, ảnh hưởng tới tính mạng.

Ở bệnh nhân tiểu đường khi có bệnh lý đi kèm đã là rất nặng, đặc biệt nếu bị u bàng quang chảy máu nếu không được phát hiện thì vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, bệnh nhân tiểu đường cần đặc biệt chú ý phải đi khám ngay khi có biểu hiện: Có máu trong nước tiểu (tiểu ra máu) - nước tiểu có thể có màu vàng sậm, màu đỏ tươi hay màu coca cola hoặc nước tiểu có thể bình thường, nhưng kiểm tra dưới kính hiển vi thấy có hồng cầu trong nước tiểu; Đi tiểu nhiều lần hoặc đái dắt; Có triệu chứng tắc nghẽn đường tiết niệu; Đau khi đi tiểu; Nhiễm khuẩn đường tiểu tái diễn; Đau bụng; Đau hông lưng....cần phải gặp bác sĩ ngay để được chẩn đoán và điều trị sớm, tránh để muộn biến chứng nặng nề như trường hợp trên.

Theo ThS Ngô Văn Bằng, đa số những bệnh nhân bị đái tháo đường kèm các bệnh lý tiết niệu như: sỏi thận, sỏi tiết niệu, sỏi bàng quang, u bàng quang…đều được xử lý bằng phương pháp nội soi. Bởi đối với người bệnh bị đái tháo đường, việc mổ xẻ là điều cần hết sức hạn chế do các vết thương, vết xước dù rất nhỏ ở nhưng thường lâu liền hơn đối với những người có thể trạng bình thường. Nếu thực hiện phẫu thuật mổ mở thông thường, vết mổ sẽ lâu liền gây nguy cơ nhiễm trùng cao, đặc biệt đối với những trường hợp không được chăm sóc tốt còn có nguy cơ hoại tử, thậm chí tử vong cao.

BSCKI Nguyễn Tiến Lãng khuyên, u bàng quang thường quay trở lại sau khi điều trị. Do đó, người bệnh thường phải nội soi bàng quang 3 – 6 tháng/lần trong 4 năm đầu tiên.

Thúy Nga

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top