Cứng khớp, teo cơ vì nằm nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Rất nhiều bệnh nhân đặc biệt người cao tuổi vì nằm quá lâu không chịu vận động dẫn đến lúc ra viện bị cứng khớp-dính khớp-loãng xương-teo cơ-loét vùng tì đè…. Đến lúc đó, việc điều trị phục hồi chức năng vô cùng khó khăn.

Bà Nguyễn Thị H. (74 tuổi, Hà Nội) bị bệnh phải phẫu thuật. Ngày thứ 2 bác sĩ đã khuyên bà ngồi và tập vận động dần nhưng một phần do sợ đau, một phần bà cũng theo thói hay nằm, bị ốm lại càng ngại vận động nên kể cả khi ra viện về nhà bà vẫn nằm lỳ trên giường. Gần tháng sau bà mới chịu xuống giường đi lại thì các khớp co cứng không di chuyển được.

Lời bàn: ThS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cảnh báo, khi bị bệnh, nhất là sau phẫu thuật, nằm trên giường kéo dài có thể dẫn đến phản tác dụng nếu chúng ta không ý thức duy trì vận động thể dục tại chỗ.

Ví dụ, sau phẫu thuật cột sống người bệnh vẫn có thể tập vận động các khớp tay - khớp chân rất sớm dù đang nằm trên giường. Hoặc nếu phải nằm bất động vì gãy xương chậu - gãy một chân - tay nào đó cũng vậy, chúng ta hoàn toàn có thể vận động tại chỗ những chi thể còn lại.

Một số bệnh nhân, đặc biệt người cao tuổi vì nằm quá lâu không chịu vận động dẫn đến lúc ra viện bị cứng khớp - dính khớp - loãng xương - teo cơ - loét vùng tì đè… việc điều trị phục hồi chức năng vô cùng khó khăn.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top