Công nghệ thuốc lá mới an toàn hơn cho người sử dụng?

Những sản phẩm thuốc lá như thuốc lá điếu truyền thống hay thuốc lá điện

Công nghệ thuốc lá mới hứa hẹn an toàn hơn thuốc lá và thuốc lá điện tử hiện giờ.

Thuốc lá điện tử – sản phẩm gây nhiều tranh cãi

Thuốc lá điện tử hiện đang gặp phải những ý kiến trái chiều về độ an toàn thực sự, thậm chí nhiều người tiêu dùng cho rằng sản phẩm này độc hại không kém thuốc lá truyền thống. Trên thực tế, thuốc lá điện tử là một phát kiến công nghệ dựa trên nguyên lý “giảm thiểu tác hại”, được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu về các tác nhân gây hại thực sự trong thuốc lá.

Cụ thể, các chuyên gia tại Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định rằng, những hợp chất độc hại sản sinh ra trong quá trình đốt cháy lá thuốc mới là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh có liên quan đến thuốc lá, chứ không phải là nicotine. Đồng tình với quan điểm này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tin rằng, việc hấp thụ riêng nicotine mà không kèm theo khói sản sinh ra trong quá trình đốt cháy sẽ mang đến ít tác hại hơn.

Bằng việc sử dụng năng lượng pin để làm nóng chiết xuất nicotine dạng dung dịch, từ đó tạo ra hơi cho người sử dụng – hoàn toàn không xảy ra sự đốt cháy, thuốc lá điện tử được chứng minh làm giảm đáng kể các hợp chất độc hại tới sức khoẻ. Tuy nhiên, chính dung dịch nicotine này đang gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại xung quanh nguồn gốc cũng như thành phần của nó. Các chuyên gia cho rằng, các chất tạo mùi trong thuốc lá điện tử, có ảnh hưởng tiêu cực tới các tế bào miễn dịch, làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh nguy hiểm, đe doạ tính mạng người dùng.

Mặc dù không thể phủ nhận sự độc hại của thuốc lá, thực tế cho thấy việc chấm dứt thói quen khó bỏ này là điều không hề dễ dàng đối với số đông. Theo nghiên cứu của WHO, ước tính đến năm 2025, số lượng người hút thuốc trên thế giới dự kiến sẽ rơi vào khoảng 1,16 tỷ người. Việc khuyến khích người hút thuốc chuyển đổi sang sử dụng những sản phẩm ít rủi ro hơn như sản phẩm ứng dụng công nghệ “làm nóng chứ không đốt cháy” hứa hẹn sẽ mang lại những chuyển biến tích cực cho thực trạng này.

Công nghệ tương lai của ngành thuốc lá

Trong bối cảnh hiện tại, khi thuốc lá điện tử đang cho thấy nhiều rủi ro cho sức khoẻ không kém thuốc lá truyền thống, một bước tiến công nghệ khác đã được phát triển và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ cộng đồng chính là công nghệ “làm nóng chứ không đốt cháy”. Không giống như thuốc lá điện tử, công nghệ thuốc lá mới này sử dụng lá thuốc lá tự nhiên thay vì chiết xuất nicotine dạng dung dịch, loại bỏ những rủi ro đến từ chất tạo mùi trong loại dung dịch này.

Hơn thế nữa, thay vì đốt cháy, dòng sản phẩm này chỉ tác động một lượng nhiệt vừa phải lên lá thuốc (350oC, nhỏ hơn tới 600oC so với nhiệt độ cháy trung bình), đủ để sản sinh ra hơi cho người sử dụng mà không thông qua quá trình đốt cháy độc hại. So với thuốc lá truyền thống, công nghệ thuốc lá mới này cũng được chứng minh đem lại sự thoả mãn tương tự cho người hút – một điều mà chưa sản phẩm truyền dẫn nicotine thay thế nào làm được.

Hoàng Phương

Theo Đời sống
back to top