Công nghệ, nhân sự, tuyển dụng – những xu hướng mới trong năm 2021

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2020 là một năm địa chấn đối với toàn thế giới, nhưng các doanh nghiệp đã thích nghi và đang đổi mới để đáp ứng những thách thức chưa từng có của đại dịch Covid-19.

Nhờ những thành tựu về văcxin, có thể hy vọng năm 2021 là một năm ổn định hơn và các tổ chức, doanh nghiệp có thể tái thiết lập và tập trung vào sự tăng trưởng mới. Nhưng điều gì sẽ là xu hướng chính và những yếu tố khác biệt nào tối đa hóa cơ hội thành công?

Công nghệ mới, nhân sự và tuyển dụng - những xu hướng cho năm 2021.

Công nghệ mới, nhân sự và tuyển dụng - những xu hướng cho năm 2021.

Nghiên cứu tổng hợp ba lĩnh vực then chốt là Công nghệ, Nhân sự và Tuyển dụng, Bev White, Giám đốc điều hành của Harvey Nash Group (Doanh nghiệp tư vấn tuyển dụng và sản xuất phần mềm CNTT toàn cầu), đưa ra những nhận định về các xu hướng công nghệ chính cho năm 2021:

Công nghệ mới

Năm 2021 có thể là năm mà những công nghệ mới nổi sẽ có những dấu ấn quan trọng. Khảo sát các CIO (giám đốc CNTT doanh nghiệp) của Harvey NashKPMG năm nay cho thấy gần một nửa (47%) các lãnh đạo công nghệ tin rằng Covid-19 đã làm tăng tốc sự chuyển đổi kỹ thuật số và ứng dụng các công nghệ mới nổi như AI, Máy học và Tự động hóa.

Năm 2021 là năm của siêu tự động hóa: Các doanh nghiệp được tự động hóa có thể mang lại hiệu quả nhiều hơn với chi phí thấp hơn, giải phóng nhân viên khỏi các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, dành nhiều thời gian hơn cho việc xử lý các nhiệm vụ cần sự sáng tạo.

An ninh mạng: Đây là trọng tâm chính của năm 2021, đến nay cứ 10 tổ chức kinh doanh thì có 4 tổ chức thông báo về sự gia tăng những cuộc tấn công trong đại dịch Covid-19, đặc biệt là các thủ đoạn lừa đảo và phần mềm độc hại.

Tình hình nhân sự

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với mọi người do những biến động do Covid-19. Rất nhiều chuyên gia tài năng trong lĩnh vực CNTT thất nghiệp hoặc không chắc chắn về triển vọng phát triển trong tương lai. Một số người nhanh chóng thích nghi với mô hình làm việc từ xa nhưng với nhiều người khác, đó là một vấn đề rất khó khăn.

Sức khỏe tinh thần đã và đang là một vấn đề ngày càng gia tăng trong lĩnh vực Công nghệ . 8 trong 10 nhà lãnh đạo công nghệ lo ngại về sức khỏe tinh thần với các nhân viên kỹ thuật của ngành IT.

Cơ hội xây dựng tính toàn diện và đa dạng: Về mặt tích cực, 70% các nhà lãnh đạo công nghệ cho biết sự hợp tác giữa CNTT và doanh nghiệp tăng lên từ hậu quả của đại dịch và 52% cho rằng đang hình thành văn hóa hòa nhập trong đội ngũ các nhân viên công nghệ.

Mô hình làm việc từ xa hơn là cơ hội thúc đẩy sự đa dạng trong những nhóm IT do mở ra khả năng lớn hơn cho những người có trách nhiệm chăm sóc và nuôi dạy con cái (như phụ nữ) và những người cần mô hình làm việc linh hoạt hơn. 

Số lượng các nhân viên làm việc từ xa sẽ cao hơn nhiều so với trước đây. Giá trị của những 'đặc quyền cũ' như văn phòng thông minh, phòng tập thể dục và căng tin thời bao cấp cũng giảm xuống đáng kể do không còn là yếu tố để thu hút nhân lực chất lượng cao.

Doanh nghiệp IT cần những phương thức mới thu hút nhân viên, phát triển lòng trung thành và động lực cống hiến.

Tuyển dụng

Cạnh tranh nhân tài và nhu cầu cao: Nhu cầu về kỹ năng công nghệ IT rất cao, gần một nửa (45%) doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng số lượng nhân viên kỹ thuật công nghệ trong năm tới.

Hiện đang diễn ra cuộc đua tìm kiếm nhân tài cho năm 2021. Nhiều chuyên gia có kỹ năng cao hiện thất nghiệp do ảnh hưởng của Covid-19 đang tìm kiếm một công việc mới có nhiều hứa hẹn hơn. Điều này khiến tuyển chọn nhân sự trở thành thị trường của nhà tuyển dụng hơn là của ứng viên.

Nguồn nhân tài tiềm năng của doanh nghiệp trong năm 2021 sẽ là thế giới chứ không phải nội địa: Khi nền kinh tế phục hồi, thị trường nhân sự quốc tế sẽ mở cửa phần nào.

Điều đó sẽ trở thành hiện thực khi các mô hình làm việc từ xa được áp dụng giúp mở rộng cuộc tìm kiếm tài năng.

Thời gian và vị trí làm việc khác nhau, tiền cũng sẽ khác nhau. Đây cũng là những xu hướng mới. Ví dụ: Các nhà tuyển dụng đưa ra các mức lương khác nhau cho những chế độ làm việc khác nhau, đặc biệt là các công việc trọn gói: mức giá với người làm việc tại văn phòng và mức giá (thường thấp hơn) làm việc tại nhà.

Facebook đã công khai các khoản thù lao khác nhau phụ thuộc vào nơi sinh sống và vị trí làm việc của nhân viên.

Nhìn chung, có rất nhiều điều để lạc quan hơn khi chúng ta bước sang một năm mới.

Theo Computing
back to top