Cộng đồng LGBT: Nguy cơ bệnh tật cao nhưng ít được quan tâm y tế 

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, cộng đồng LGBT (những người đồng tính, chuyển giới) trên thế giới chiếm số lượng đáng kể trong dân số, nhưng công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng này vẫn còn rất nhiều lỗ hổng.

Nguy cơ bệnh tật rất cao

Về số lượng người đồng tính ở Việt Nam, hiện nay chưa có con số thực sự chính xác. Về số lượng người chuyển giới, năm 2015 Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã nhận được gần 600 hồ sơ cá nhân đề xuất sửa đổi giới tính mới sau khi họ đã thực hiện phẫu thuật chuyển giới. Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), Việt Nam đang có khoảng 1,6 triệu người đồng tính, song tính và chuyển giới ở độ tuổi 15-59. 

So với dân số chung, người LGBT phải trải qua những gánh nặng về tinh thần và thể chất lớn hơn. Họ có một số khác biệt về vấn đề sức khỏe như:Tỷ lệ hút thuốc lá, uống rượu và sử dụng chất kích thích cao hơn, từ đó những vấn đề về tâm thần như trầm cảm, lo âu và khuynh hướng tự tử cũng nhiều hơn; Thường có tình trạng sức khỏe chung kém, mang nhiều bệnh lý mạn tính và nếu có thì tàn tật cũng sớm hơn; Có tỷ lệ bệnh lây truyền qua tình dục, rối loạn ăn uống và mặc cảm ngoại hình cao hơn; Tỷ lệ thừa cân hay béo phì cao hơn và ít tiếp cận với các biện pháp phòng ngừa ung thư như tầm soát ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Người chuyển giới có tỷ lệ nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua tình dục, bị bạo hành và lạm dụng tình dục, cũng như các vấn đề về tâm lý khác cao hơn. Đáng lưu ý, theo thống kê tại Hoa Kỳ có đến 41% người chuyển giới có ý định tự tử. 

Người đồng tính cũng có nguy cơ cao hơn mắc các bệnh nhiễm trùng như HIV và những bệnh lây qua tình dục khác, sarcoma Kaposi, nhiễm herpes, nhiễm tụ cầu Staphylococcus aureus kháng methicillin, bệnh lý màng não xâm lấn và có nguy cơ cao mắc các bệnh không nhiễm khác như ung thư da. 

Ngoài ra, một số người đồng tính còn bị viêm da tiếp xúc do sử dụng popper dạng hít. Đây là một loại thuốc kích thích tình dục có thành phần alkyl nitrite thường được bán online. 

Nhiễm khuẩn lây qua tình dục sau chuyển giới.

Người chuyển giới, đặc biệt là những người phải trải qua điều trị để xác định giới tính (sử dụng hormon và phẫu thuật) đòi hỏi sự chăm sóc y tế đặc biệt. 

Cộng đồng LGBT

Cộng đồng LGBT

Người chuyển giới nữ thường có nhu cầu thực hiện những thủ thuật tạo hình đường nét gương mặt, cơ thể sao cho nữ tính. Tuy nhiên, phẫu thuật tốn kém và xâm lấn, hoặc đơn giản là bệnh nhân không muốn phẫu thuật. Trong những trường hợp này, tái tạo đường nét của gương mặt với botulinum toxin và chất làm đầy là một lựa chọn phù hợp. 

Một số trường hợp bệnh nhân tìm đến các dịch vụ tiêm chất làm đầy hay silicone bất hợp pháp vào mông, đùi, ngực, mặt, và bắp chân. Biến chứng của việc tiêm không đúng kỹ thuật với những sản phẩm không rõ nguồn gốc có thể rất nghiêm trọng bao gồm u hạt do dị vật, nhiễm khuẩn lao không điển hình, chảy máu, đau, sẹo, loét, tạo đường dò, biến dạng, phù bạch huyết, di chuyển khối silicone, tạo huyết khối, nhiễm trùng huyết, viêm phổi quá mẫn và thậm chí tử vong. 

Bệnh viện Da liễu TP.HCM thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân LGBT đến khám vì bệnh lý da, nhiễm khuẩn lây qua tình dục và chỉnh sửa khuôn mặt sau chuyển giới.

Mới đây, bệnh nhân N.V.H, 25 tuổi (TP.HCM) đến khám vì mụn trứng cá nặng. Đây là bệnh nhân chuyển giới tự tiêm testosterone từ 6 tháng nay để nam tính hơn. Theo TS.BS. Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TPHCM, mụn trứng cá là tác dụng phụ thường xuất hiện trong vòng 4 đến 6 tháng sử dụng testosterone. Trường hợp mụn nặng mới cần điều trị bằng các loại thuốc bôi và uống vì bệnh có thể tự giảm sau 12 tháng.

Khoa Lâm sàng 3 của bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân LGBT để tầm soát và điều trị các bệnh lây qua tình dục.

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hào, chăm sóc y tế, nhất là chuyên khoa da liễu cho cộng đồng LGBT là vấn đề mới và còn rất nhiều lỗ hổng và cần được sự quan tâm đúng mức. Bằng cách tìm hiểu kỹ tình trạng thể chất và tinh thần của bệnh nhân, tuân thủ hướng dẫn dự phòng, có chế độ tham vấn và điều trị thích hợp, bác sĩ da liễu có thể giúp cho cộng đồng LGBT có được một chế độ chăm sóc phù hợp nhất.

Một nghiên cứu tiến hành khảo sát kiến thức, thái độ, hành vi của 150 nhân viên y tế ở Hà Nội và TPHCM về nhóm nam giới quan hệ tình dục với nam giới và người chuyển giới, cho thấy có đến 50% nhân viên y tế cho rằng người chuyển giới mắc các vấn đề nội tiết có thể điều trị được. Đáng chú ý là, 12,7% chỉ ra rằng nếu họ được chọn lựa, họ sẽ không muốn làm gì cho cộng đồng LGBT. Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ đáng kể nhân viên y tế Việt Nam thiếu kiến thức về tính đa dạng của xu hướng tình dục, vấn đề xác định giới tính, và những vấn đề liên quan đến cộng đồng LGBT.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top