Con li bì vì uống thuốc bổ tỳ

Thấy con gần 2 tuổi thấp bé hơn rất nhiều so với các bạn cùng tuổi, chị Nguyễn Thu Hồng (Hà Nội) nghe theo mách bảo đi mua thuốc bổ tỳ cho con ở thần lang để giúp con ăn ngon, tiêu hóa tốt và tăng cân.

Thấy con uống thuốc ăn ngon nhưng chị lại lo sợ vì con ngủ li bì. Chị mang thuốc đi xét nghiệm mới biết trong thuốc có chứa loại thuốc dùng để tăng trọng cho heo.

Ảnh minh họa

Lời bàn: Con kém phát triển cần đưa đi khám, không nên tự mua thuốc điều trị. Hiện tại, nhiều loại thuốc đông dược, gia truyền thường được trộn tân dược mà chủ yếu là corticoid để lừa người tiêu dùng.

Người ta phát hiện nhiều loại đông dược bồi bổ cho trẻ có chứa tăng trọng của lợn để trẻ ăn ngon, ngủ tốt hoặc dexamethasone có tác dụng phụ là giữ nước tăng cân.

Việc dùng các loại thuốc này không chỉ ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ, mà còn khiến trẻ mập ra, bụng to, chân tay teo lại, da mỏng dễ bầm máu, có khi nứt da bụng; tăng huyết áp; đái tháo đường; loét dạ dày tá tràng; làm giảm sức đề kháng của cơ thể, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng; làm trẻ chậm phát triển chiều cao…

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top