Có thể kết thúc năm học sớm hơn 1 - 2 tuần

(khoahocdoisong.vn) - Có thể kết thúc năm học sớm hơn 1 - 2 tuần so với dự kiến để thầy và trò có thời gian nghỉ ngơi, “tái tạo sức lao động”, hào hứng cho năm học mới, tránh quá tải.

Nghỉ ngơi để năm học mới hào hứng

Sau khi học sinh đi học trở lại, các trường bắt đầu tiến hành những bài kiểm tra nhằm đánh giá chất lượng học trực tuyến trong thời gian nghỉ do dịch Covid-19. Từ đây, có phương án ôn tập, bù đắp kiến thức cho các học sinh yếu, kém,

Trao đối với phóng viên KH&ĐS, cô giáo Nguyễn Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Khoa học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, về chất lượng học trực tuyến của học sinh, thì ngay trong giai đoạn học sinh học trực tuyến, nhà trường đã tiến hành kiểm tra đánh giá rồi.

Việc kiểm tra được tiến hành dưới hình thức kiểm tra ngay sau mỗi buổi học. Ví dụ, sau khi học xong môn Toán, thì có bài kiểm tra khoảng 15 - 20 phút, ở dạng trắc nghiệm.

Như vậy, nếu học sinh nào không theo dõi bài, bật máy tính, vào phòng học nhưng lại bỏ đi chơi thì kết quả kiểm tra sẽ lộ ra ngay.

Đến khi học sinh quay trở lại trường học thì nhà trường có bài kiểm tra đánh giá thường xuyên theo phân phối chương trình để vừa lấy điểm, vừa đánh giá quá trình học tập.

Chất lượng học trực tuyến sẽ chủ yếu chia vào hai nhóm học sinh. Thứ nhất, đối với các em học sinh có ý thức học tốt, chăm chỉ, thì chất lượng học online của các em ở trong mùa dịch cũng tốt. Còn đối với những em chưa có ý thức tự học, lười học, thì hiệu quả học online không cao.

Tuy nhiên, hầu như các thầy cô đều dạy lại hết chương trình mà các em đã học online.

“Như vậy, là các học sinh được học lại từ 2 - 3 lần cùng một nội dung bài học. Vì học cả trực tuyến, học trên truyền hình, giờ lại học trên lớp nên cũng không lo về mặt kiến thức”, cô Nhung chia sẻ.

Thậm chí, còn dạy cả những phần kiến thức đã được tinh giản. Bởi vì, theo phân phối chương trình của Bộ GD&ĐT, những phần tinh giản sẽ không thi. Tuy nhiên, kiến thức là sự liền mạch. Ví dụ, để học được chương trình lớp 12 thì phải học hết chương trình lớp 11. Vì thế, nên các thầy cô giáo vẫn dạy cả phần kiến thức tinh giản cho các em.

Theo cô Nhung, với tiến độ học như thế này, thì đối với trường cô, chỉ tới khoảng tháng giữa tháng 6 là xong hết chương trình. Nếu các trường đều tiến hành được như vậy, thì có thể đề xuất với Bộ GD&ĐT cho kết thúc năm học sớm từ 1 - 2 tuần so với kế hoạch.

“Bởi vì trong điều kiện thời tiết như hiện nay, nắng nóng, học sinh đi học rất mệt mỏi, vất vả. Đối với giáo viên, trong thời gian nghỉ dịch, cũng không hề được nghỉ ngơi, ngược lại làm việc cật lực, vì dạy trực tuyến mệt, vất vả. Chưa kể, vào tháng 7, các giáo viên sẽ có các đợt tập huấn, nhất là đối với giáo viên tiểu học năm học tới sẽ thay sách giáo khoa. Cho nên, cả thầy và và trò cần có một thời gian nghỉ ngơi nhất định để tái tạo sức lao động, có sự hào hứng cho một năm học mới”, cô Nhung chia sẻ.

Ve kêu át cả tiếng giảng bài

Chia sẻ về những khó khăn khi học sinh đi học trở lại, cô giáo Hoàng Thị Lan Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chân Mộng, Đoan Hùng, Phú Thọ cho biết, trong thời gian nghỉ dịch, học sinh Trường Tiểu học Chân Mộng không học trực tuyến. Các thầy cô giáo sẽ giao bài qua các ứng dụng mạng xã hội, sau đó, các phụ huynh tải về cho con làm. Có khoảng 94 - 95% học sinh đáp ứng được việc học này.

Đối với những em mà gia đình không có điện thoại thông minh, thì các thầy cô sẽ photo bài, sau đó phát về các cụm, nhóm và phụ huynh đến lấy.

Khi học sinh đi học trở lại, qua kiểm tra đánh giá, đối với lớp 3, 4, 5, về cơ bản kiến thức ôn tập đảm bảo. Nhưng ở các lớp bé hơn, đặc biệt là các em lớp 1, thì nhiều em quên mất chữ. Điều này, khiến các cô giáo rất vất vả.

Ngoài ra, theo chương trình tinh giản của Bộ, các bài học có sự lồng ghép, “dồn nén” kiến thức khá nặng, nên việc chuyển tải kiến thức đó trong một thời gian có hạn để các em nắm được bài cũng không hề đơn giản.

Đặc biệt, là từ khi vào hè, tiết trời nắng nóng lại thêm tiếng ve kêu, việc dạy và học thêm nhiều vất vả.

“Trường ở vùng thôn quê có đặc thù là nhiều cây xanh, năm nay, do dịch Covid-19, các em phải đi học vào mùa hè, đúng vào mùa ve thì việc học lại bị ảnh hưởng của tiếng ve. Cứ tới khoảng 8 - 9 giờ sáng là ve bắt đầu kêu inh tai. Trong khi đó, các lớp lại không có điều hòa. Nếu mở cửa, tiếng ve kêu thậm chí át cả tiếng giảng bài. Nhưng đóng cửa thì lại nóng ngột ngạt. Đó cũng là một trong những khó khăn “đặc thù” của trường trung du, miền núi khi học sinh đi học trở lại”, cô Hương chia sẻ.

Các giáo viên cũng rất mong có thể kết thúc sớm được năm học, để học sinh có thời gian nghỉ hè, không phải học vào đúng lúc cao điểm nắng nóng.

Theo điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020 lần 2 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 của Bộ GD&ĐT, thời gian kết thúc năm học sẽ trước ngày 15/7/2020. Thi THPT Quốc gia từ ngày 8 11/8/2020.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top