Có nên tiêm văcxin cho người cao tuổi, người có bệnh nền?

(khoahocdoisong.vn) - Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy, tỷ lệ có các tác dụng phụ ở người cao tuổi thậm chí lại thấp hơn ở những người ít tuổi.

Hỏi: Tôi muốn tiêm văcxin Covid-19 cho mẹ, nhưng trong gia đình lại có người phản đối vì sợ bà cao tuổi và nhiều bệnh nền. Xin KH&ĐS tư vấn có nên tiêm không?

Nguyễn Phương Hà (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tế bào gốc & công nghệ Gen Vinmec: Hiện nay, đang có những ý kiến trái chiều về vấn đề này vì các lý do sau:

1. Với những người có bệnh nền: Bệnh nhân Covid ở nước ta tử vong chủ yếu là ở các bệnh nhân có bệnh lí nền, vì vậy, tiêm văcxin là biện pháp nhằm làm giảm số bệnh nhân nặng và bệnh nhân tử vong, giảm tổng số thời gian nằm viện cho các bệnh nhân nặng, giảm áp lực cho khu vực hồi sức cấp cứu. Tất nhiên với các bệnh nhân nguy kịch, tiên lượng sống thêm ngắn không phải là đối tượng ưu tiên.

Tỷ lệ phản ứng tiêm văcxin.

Tỷ lệ phản ứng tiêm văcxin. 

2. Với các bệnh nhân cao tuổi: Lý do không tiêm văcxin có lẽ vì người cao tuổi sức yếu nên nếu có tác dụng phụ thì sức chống đỡ yếu dễ có diễn biến nặng. Nhận định này dựa trên cảm tính hơn là thực tế. Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho thấy, tỷ lệ có các tác dụng phụ ở người cao tuổi thậm chí lại thấp hơn ở những người ít tuổi. 

Thực tế ở một số điểm tiêm văcxin cho thấy dường như phản ứng phụ ở người trẻ tuổi lại nặng hơn ở người nhiều tuổi. Điều này cũng dễ hiểu vì hệ miễn dịch ở người ít tuổi mạnh mẽ hơn nên phản ứng với kháng nguyên cũng hăng hái hơn, dữ dội hơn.

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top