Có nên dùng bột trứng thay trứng tươi?

Trong khi nhiều hãng bánh trung thu nhập bột trứng giá cao từ nước ngoài thì Việt Nam đã có bột trứng sản xuất theo công nghệ Nhật Bản với chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết bột trứng dùng để chế biến thực phẩm như thế nào, có an toàn và đủ dinh dưỡng như trứng tươi không?

Giá trị dinh dưỡng gần như trứng tươi

TS Nguyễn Mạnh Đạt, Viện Công Nghệ thực phẩm cho biết, bột trứng Việt Nam sản xuất là sản phẩm sấy khô từ trứng tươi ở nhiệt độ khoảng 1800C trong khoảng 5 phút theo quy trình công nghệ của Nhật Bản. Bột trứng có 3 loại: bột nguyên trứng (Whole Egg Powder – WEP), bột lòng đỏ trứng (Egg Yolk Powder – EYP) và bột lòng trắng trứng (Egg White Powder – EWP). Sau khi hoàn nguyên bột nguyên trứng với nước, dịch thu được có thuộc tính rất giống với trứng tươi, kể cả mùi vị.

Bột trứng có thể được sử dụng theo số lượng tính toán của tất cả các công thức và có thể trộn trực tiếp với nước và các nguyên liệu khác. Bột trứng được làm từ 100% trứng tươi nên có giá trị dinh dưỡng hầu như không khác trứng tươi. Bột lòng trắng là chất nhũ hóa, có chứa hàm lượng protein cao, được dùng làm nguyên phụ liệu tạo độ dai. Bột lòng đỏ trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng lecithin và các protein khác, có khả năng nhũ hóa tốt, tạo độ nở, cải thiện màu sắc và tăng hương vị.

Ðể tránh vón cục, các nhà sản xuất khuyên nên hòa nhẹ và từ từ bột trứng vào nước rồi giữ trong 30 phút để sự đồng nhất hỗn hợp bột – nước có kết quả tốt hơn. Nhằm bảo đảm chất lượng, bột trứng cần được lưu trữ ở nơi khô ráo và thoáng mát, dưới 220C. Ở điều kiện này, hạn sử dụng tối thiểu của bột trứng là 12 tháng. Trong đó bột nguyên trứng và bột lòng đỏ trứng được sử dụng nhiều hơn. Ðặc biệt, bột lòng đỏ trứng còn thường được dùng để sản xuất các thực phẩm cho trẻ em, có hàm lượng chất béo ở mức hợp lý và tốt cho cơ thể, có sự cân bằng giữa các thành phần acid béo, acid đơn và đa chức chưa bão hòa.: protein 45.0%; béo 38.0%; ảm độ 5.0%.

Cách sử dụng bột trứng

Theo chuyên gia dinh dưỡng BS Hoàng Kim Thanh, nguyên cán bộ Việt Dinh Dưỡng Quốc gia, bột nguyên trứng là loại thực phẩm chất lượng cao với sự cân bằng dưỡng chất và là phụ gia thực phẩm chất lượng. 1 kg bột nguyên trứng WEP thường được dùng với 3 lít nước, thay thế 88 trứng tươi loại trung bình nặng khoảng 55g. 1 kg bột lòng đỏ trứng thường được dùng với 1,1 lít nước, thay thế 143 lòng đỏ trứng tươi.

Sản phẩm có đặc tính nhũ hóa, khả năng kết dính, khả năng tạo bọt và giữ nước. Bột trứng có thể dùng làm nguyên liệu trứng cho bánh nướng, bánh quy, nước cốt gà, mì ăn liền, kem, nước sốt, các loại sợi mì, nước uống và thức ăn thú cưng… Bột lòng trắng trứng gà sử dụng trong sản xuất mỳ, bánh nướng, surimi, bánh kẹo, chả, các lọai cá viên và bò viên, xúc xích,…

Chuyên gia dinh dưỡng BS Hoàng Kim Thanh cũng cho biết, nước ngoài sử dụng bột trứng phổ biến để làm bánh, nêm nếm thêm dinh dưỡng cho các món ăn, tạo độ kết dính cho thực phẩm, rất tiện lợi và an toàn vệ sinh. Bột lòng đỏ trứng thường được dùng để sản xuất các thực phẩm cho trẻ em, có hàm lượng chất béo phù hợp, có sự cân bằng giữa các thành phần axít béo, axít đơn và đa chức chưa bão hòa.

Dầu lòng đỏ và lecithin được chiết tách từ bột lòng đỏ trứng dùng trong dược phẩm và thực phẩm tăng cường sức khỏe. Khi nấu các món cháo, súp cho trẻ em ăn dặm, cho người già, người có hệ tiêu hóa kém, dùng bột trứng bổ sung vào món ăn sẽ an toàn hơn. Bột trứng cũng tiện lợi bảo quản khi di chuyển và tiết kiệm hơn trứng tươi do nhiều trường hợp người già, trẻ nhỏ chỉ, người có bệnh… chỉ nên bổ sung lượng trứng bằng ½ quả hoặc tùy nhu cầu bổ sung bột lòng trắng hay bột lòng đỏ.

Tuy nhiên, so với trứng tươi, giá bột trứng đắt hơn và tùy loại, tùy công nghệ mà hạn sử dụng dài hay ngắn. Bảo quản lâu dài không đúng cách có thể bị biến chất lại không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, sau khi mở bao bì phải để hộp kín, dùng chế biến thường xuyên và dùng hết trong tháng. Không nên để lâu trong điều kiện ẩm nồm rất dễ sinh nấm mốc.

Hồng Linh

Theo Đời sống
back to top