Cố chịu đau dẫn tới phải thay khớp háng

(khoahocdoisong.vn) - Hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi hay còn gọi là hoại tử vô mạch (Avascular Necrosis) chỏm xương đùi là bệnh có tổn thương hoại tử tế bào xương và tủy xương do thiếu máu nuôi trên chỏm xương đùi.

Bệnh nhân N.T.K. (Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi, đã được thay khớp háng nhân tạo thành công, kết thúc những tháng ngày đau đớn vì bệnh. Bệnh nhân K. bị bệnh đã lâu, nhưng chủ quan, không đi khám để điều trị mà cố chịu đau. Mãi đến khi đau nhức không chịu được, bệnh nhân mới đi viện.

Lời bàn: BSNT.ThS Nông Việt Dũng, Khoa Phẫu thuật và Điều trị theo yêu cầu, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi hay còn gọi là hoại tử vô mạch. Bệnh có tổn thương hoại tử tế bào xương và tủy xương do thiếu máu nuôi trên chỏm xương đùi. Vùng hoại tử lúc đầu tạo ra các vùng thưa xương, các ổ khuyết xương, về sau dẫn đến gãy xương dưới sụn, cuối cùng gây xẹp chỏm xương đùi, thoái hóa thứ phát và mất chức năng của khớp háng, dẫn đến tàn phế.

Hoại tử chỏm xương đùi tự phát thường gặp nhất ở độ tuổi trung niên (20 - 50 tuổi), nam thường gặp nhiều hơn nữ (nam chiếm 80%). Ngoài ra, hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi còn xuất hiện thứ phát sau chấn thương và một số nguyên nhân khác và phụ thuộc vào tuổi mắc các bệnh lý nền. Bệnh khởi phát và tiến triển từ từ, tăng dần nhiều tháng, nhiều năm làm cho bệnh nhân đau nhức khớp háng nhiều, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bệnh lý hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi có thể bị nhầm lẫn với một số bệnh lý về thần kinh, cột sống. Khi bệnh nhân đến viện khám thì thường đã ở giai đoạn muộn. Việc quyết định điều trị phẫu thuật hay bảo tồn tùy thuộc vào mức độ của bệnh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top