Chuyên gia Anh khuyến khích người hút dùng thuốc lá điện tử

Chuyên gia Anh quốc đang khuyến khích người hút thuốc chuyển đổi sang sử dụng thuốc lá điện tử vì những lợi ích đáng kể cho sức khoẻ.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/chuyen-gia-anh1.jpg

Chuyên gia Anh cho rằng, sử dụng thuốc lá điện tử, chỉ mang một phần nhỏ rủi ro so với việc hút thuốc lá điếu truyền thống.

Vaping hoặc sử dụng thuốc lá điện tử, chỉ mang một phần nhỏ rủi ro so với việc hút thuốc lá điếu truyền thống. Các chuyên gia y tế công cộng tại Anh quốc đã có lời nhận định vào thứ Ba vừa rồi rằng việc sử dụng những sản phẩm thay thế thuốc lá này cần được khuyến khích trong cộng đồng người hút thuốc để mang lại những lợi ích sức khoẻ đáng kể.

Cụ thể, trong một cuộc kiểm định các bằng chứng về thuốc lá điện tử được thực hiện bởi một đơn vị trực thuộc Chính phủ Anh mang tên Viện Y tế Công cộng Anh (Public Health England), các chuyên gia Anh cho rằng, thuốc lá điện tử có thể đã và đang giúp khoảng 20.000 người Anh bỏ thuốc lá mỗi năm – và có khi còn nhiều hơn nữa.

Báo cáo này đã chỉ ra rằng, đã có “nhiều sự hiểu nhầm trong cộng đồng” về nicotine, với ít hơn 10% số người trưởng thành hiểu được đa số các tác hại của việc hút thuốc không phải đến từ nicotine.

Bài nghiên cứu cũng cho thấy, không có bằng chứng nào ủng hộ mối quan ngại về việc sử dụng thuốc lá điện tử là con đường dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điếu ở những người trẻ tuổi.

“Kết quả kiểm định mới của chúng tôi củng cố quan điểm rằng, vaping chỉ mang một phần rủi ro nhỏ so với hút thuốc lá truyền thống, với ít nhất 95% ít độc hại hơn và rủi ro không đáng kể đến những người xung quanh”, ông John Newton, Giáo sư và Giám đốc về cải thiện sức khoẻ thuộc Viện Y tế Công cộng Anh (PHE).

“Sẽ thật tồi tệ khi hàng nghìn người có thể bỏ thuốc với sự hỗ trợ của thuốc lá điện tử nhưng lại bị ngăn cản bởi sự sợ hãi sai lầm liên quan đến sức khoẻ.

Báo cáo của PHE được công bố vài tuần sau báo cáo về thuốc lá của Học viện Khoa học, Kỹ thuật và Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ. Báo cáo này tóm tắt kết quả của hàng trăm nghiên cứu khoa học khác và cũng cho thấy, thuốc lá điện tử có khả năng đem lại ít tác hại hơn nhiều so với thuốc lá điếu thông thường.

PHE kêu gọi những người hút thuốc và các cơ quan y tế có thẩm quyền cần hành động ngay bây giờ với kết quả đã được kiểm định trong những báo cáo mới nhất này.

Bất kỳ người hút thuốc nào đã và đang gặp khó khăn trong việc bỏ thuốc nên thử chuyển đổi sang sử dụng thuốc lá điện tử và tìm đến những sự hỗ trợ chuyên nghiệp. Báo cáo này bổ sung thêm rằng: “Nỗ lực bỏ thuốc lá thành công nhất đến từ những người kết hợp sử dụng thuốc lá điện tử với việc nhận tư vấn từ những đơn vị địa phương hỗ trợ bỏ thuốc lá”.

Bài báo cáo này cũng kêu gọi hệ thống Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (Britain’s National Health Service) phải đảm bảo thuốc lá điện tử có mặt ở các hiệu thuốc cùng với những sản phẩm thay thế cung cấp nicotine như kẹo cao su và viên ngậm nicotine.

Tổ chức Hành động về Thuốc lá và Sức khoẻ (Action on Smoking and Health) ủng hộ bài nghiên cứu này, cho rằng đây là một phần trong sự đồng thuận về nghiên cứu khoa học đang ngày một gia tăng rằng thuốc lá điện tử ít độc hại hơn nhiều so với thuốc lá truyền thống.

“Chúng tôi hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ… tạo khuyến khích 40% số người từng thất bại trong việc bỏ thuốc lá nhưng chưa thử vaping để bắt đầu thử và chuyển đổi hẳn”, Tổ chức này nhận định.

 Thu Hà

(theo Báo Công Thương, Reuters)

Theo Đời sống
back to top