Chương trình Toán các trường ĐH Việt Nam chủ yếu là sư phạm

(khoahocdoisong.vn) - Tại Diễn đàn "Toán trong công nghiệp", Hội nghị Toán học Việt – Mỹ 2019, PGS.TS Lê Minh Hà cho biết, phần lớn các chương trình đào tạo ngành toán ở các trường ĐH của Việt Nam hiện nay đều là sư phạm toán học, rất ít toán ứng dụng.

Trong khuôn khổ của Hội nghị Toán học Việt – Mỹ 2019 tổ chức tại Quy Nhơn, diễn đàn về “Toán trong Công nghiệp” đã thu hút gần 500 nhà nghiên cứu toán học, giảng viên sinh viên, học sinh và nhà doanh nghiệp tới dự.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, PGS.TS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán VIASM cho biết, cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ.

Các doanh nghiệp đang thực sự có nhu cầu sử dụng nhân lực đòi hỏi tư duy và trình độ toán học cao, đặc biệt là ứng dụng toán trong công nghiệp trước sự phát triển của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), internet vạn vật (I0T)

Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới có nền toán học tương đối phát triển. Tuy nhiên, phần lớn các chương trình đào tạo ngành toán ở các trường ĐH của Việt Nam hiện nay đều là sư phạm toán học.

Có rất ít các chương trình đào tạo ngành Toán hay toán ứng dụng, thống kê và gặp khó khăn về tuyển sinh. Xu hướng cắt giảm các môn học toán đối với các ngành học khác vẫn đang diễn ra.

Khi năng lực toán học đang trở thành một trong những yếu tố chính làm tăng sức mạnh, cạnh tranh của nền kinh tế thì một vấn đề quan trọng được đặt ra là làm thế nào để phát huy được năng lực toán học của người Việt Nam?

Theo ông Hà, để phát triển nguồn nhân lực có năng lực toán học cao cho nền kinh tế cần phải có sự tham gia hợp tác đào tạo, nghiên cứu của các doanh nghiệp, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế hàng đầu.

Tuy nhiên, để hợp tác này có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của các bên và lợi ích của người học thì phải có cơ chế phối hợp giữa trường, viện và doanh nghiệp.

Tại diễn đàn, GS. John Birge, Trường Chicago Booth Business School, Mỹ với bài giảng đại chúng mở đầu diễn đàn “Một góc nhìn về Toán trong Công nghiệp (A View of Mathematics in Industry)” cũng đã đưa ra góc nhìn về vai trò của toán học trong công nghiệp.

Theo đó, Toán học đóng góp vai trò quan trọng trong công nghiệp liên quan tới rất nhiều vấn đề  như dịch vụ tài chính, logistics, truyền thông, chăm sóc sức khỏe, sản xuất, năng lượng thực phẩm và nông nghiệp, hóa chất, hàng không vũ trụ, xây dựng, khai mỏ và phương tiện truyền thông…

Hội nghị Toán học Việt - Mỹ được đánh giá là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa các nhà toán học và giữa hai hội toán học Việt - Mỹ.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top