Chuốc thêm bệnh vì tiếc thuốc thừa của con

Khi có bệnh phải đi khám và cần dùng thuốc thận trọng. Không nên lấy đơn thuốc của người khác dùng cho chính mình, kẻo nguy hiểm như trường hợp của bà  H.
thuốc

Ảnh minh họa.

Bà Trần Thị H. 57 tuổi (Hà Nội) bị sốt nên thấy mấy viên thuốc thừa của con còn lại sau trận sốt để uống. Con uống thì khỏi còn bà uống xong thì phải đi cấp cứu vì đau bụng, nôn cả ra máu lẫn thức ăn.

Bà được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa mà nguyên nhân bắt nguồn là do bà uống thuốc hạ sốt của con có chứa thành phần aspirin được chống chỉ định cho người có tiền sử viêm loét dạ dày như bà.

Lời bàn: Khi có bệnh phải đi khám và cần dùng thuốc thận trọng, không nên lấy đơn thuốc của người khác dùng cho chính mình, kẻo nguy hiểm như trường hợp của bà  H.

Uống thuốc phải xem kỹ tên thuốc, chỉ định, chống chỉ định và hạn dùng. Không tự uống thuốc khi không có sự hướng dẫn của bác sĩ kể cả thuốc giảm sốt, giảm đau được sử dụng rộng rãi như aspirin.

Bởi ngoài tác dụng trên, aspirin còn dùng chống cục máu đông kết trong lòng mạch của não và dự phòng các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, aspirin gây kích thích dạ dày, làm tăng tiết chất nhày bảo vệ niêm mạc dạ dày, ruột, người có tiền sử đau dạ dày khi sử dụng có thể gây chảy máu, thủng dạ dày.

BS Tuấn Anh (Bệnh viện K)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top