Chưa mở các đường bay quốc tế từ 15/9

(khoahocdoisong.vn) - Việt Nam đã sẵn sàng mở các đường bay quốc tế. Không hạn chế đường  bay từ Việt Nam ra nước ngoài và khôi phục lại đường bay thương mại thường lệ giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào... Tuy nhiên, cả người xuất cảnh và nhập cảnh đều cần thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Theo phương án của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), từ 15/9 khôi phục lại đường bay thương mại thường lệ giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; từ 22/9 khai thác lại đường bay đi/đến Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào. Tần suất khai thác mỗi đường bay 1 chuyến khứ hồi/tuần. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, Bộ GTVT, Bộ Y tế và các cơ quan ban ngành đã họp và thống nhất tiếp tục chuẩn bị thêm, nên chưa thể mở cửa đường bay.

Theo đó, cơ quan y tế sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly với khách nhập cảnh; các điều kiện và đối tượng khách được nhập cảnh Việt Nam. Các địa phương, đặc biệt Hà Nội và TPHCM cần thêm thời gian để xác định các khu cách ly, điều kiện về giám sát, chi phí liên quan...

Đặc biệt, để vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19, công tác xét nghiệm đã được xây dựng cụ thể: Đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam cần xuất cảnh và có yêu cầu được cấp Giấy xác nhận không dương tính với SARS-CoV-2: đề nghị cơ quan đại diện ngoại giao hoặc tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam hoặc tổ chức, đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài lập danh sách cụ thể, gửi cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 (Bộ Y tế) hoặc cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, thành phố (Sở Y tế) để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm.

Tại các sân bay, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, hiện nay Bộ Y tế đang hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly y tế đối với các nhóm người được phép nhập cảnh, (dự kiến sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 17/9) để hành khách nhập cảnh không làm xuất hiện các ổ dịch mới.

Hiện đã có 3 doanh nghiệp được mời cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid-19. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện đã có nhà cung cấp dịch vụ xét nghiệm thông báo mức phí 734.000đ/mẫu xét nghiệm tại sân bay, tương đương mức phí bảo hiểm đang chi trả. Nhưng nếu cho phép áp dụng xét nghiệm bằng phương pháp trộn mẫu, mức phí sẽ rẻ hơn.

Bộ đang đề xuất phương án rút ngắn cách ly với người nhập cảnh đến từ 6 thành phố/vùng lãnh thổ là Seoul (Hàn Quốc), Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia và Lào xuống còn 5 - 7 ngày với nhóm khách chuyên gia, doanh nghiệp (sau khi xét nghiệm cho kết quả âm tính), thay vì cách ly 14 ngày như hiện nay. 

Với người đến từ các thành phố khác của các quốc gia kể trên, Bộ Y tế cũng đề xuất áp dụng phương án cách ly riêng, nhưng nếu hành khách đã di chuyển đến 6 thành phố/vùng lãnh thổ này 1 tuần và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi đến Việt Nam thì áp dụng cách ly tương tự...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top