Chữa ho cho trẻ theo phương pháp dân gian

(khoahocdoisong.vn) - Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa ho đơn giản bằng những thảo dược quanh nhà đã được kiểm chứng hiệu quả. Đặc biệt các bài thuốc này có thể dùng cho trẻ nhỏ, an toàn và lành tính.

Chữa ho đờm bằng hành tây đường phèn

Hành tây có chứa một số phytoncide như allicin có tính kháng khuẩn mạnh, tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn lây nhiễm, bao gồm cả vi khuẩn E. coli và Salmonella. Nguyên liệu: Hành tây 1/2 củ, đường phèn 20g. Hành tây đem bóc vỏ, thái lát mỏng cho vào chén rồi cho đường phèn đã đập dập vào trộn lẫn. Hấp cách thủy khoảng 30 phút. Khi hỗn hợp thuốc trị ho này còn ấm, chắt lấy nước uống 2-3 lần trong ngày. Ngoài ra, với trẻ trên 1 tuổi, mẹ có thể sử dụng nước ép hành tây thành nước sau đó thêm một ít chanh, mật ong, để ngăn mát và cho bé uống. Uống mỗi ngày 2-3 lần sẽ làm cho bé nhanh hết đờm.

Bắp cải trị ho đờm hiệu quả, an toàn

Trong bắp cải có chứa nhiều hợp chất sulfur, có tác dụng làm loãng đờm. Do vậy, bắp cải có thể giúp đường thở trở nên thông thoáng. Trong trường hợp đờm quá đặc, bắp cải sẽ giúp làm lỏng đờm và dễ tống xuất qua phản xạ ho. Sử dụng bắp cải trị ho đờm rất an toàn, cách này có thể áp dụng với cả trẻ sơ sinh. Mẹ chỉ cần nấu cháo bắp cải cho trẻ ăn dặm, hoặc với trẻ lớn hơn mẹ hầm bắp cải với xương và cho bé ăn. Ngoài ra, do chứa nhiều vitamin C nên nó giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, nhanh chóng đẩy lùi những cơn ho và giúp tiêu đờm. Bắp cải giàu vitamin C. Hàm lượng của vitamin C chứa trong 200 gam bắp cải là gấp hai lần vitamin C chứa trong cam.

Mật ong gừng quất

Hấp cách thủy mật ong, gừng và quất thái lát. Mỗi lần hâm nóng lại 1-2 muỗng canh uống vào sáng và tối.️ Mẹ chỉ cần lấy một miếng gừng nhỏ, 2 trái quất đem cắt nhỏ bỏ hạt, vài thìa mật ong và trộn đều hỗn hợp hấp cách thủy. Uống khoảng 3 - 4 lần/ ngày. Cách này trị đờm và ho rất hiệu quả cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Húng chanh

Lá húng chanh có tinh dầu, thành phần chủ yếu là cavaron có tác dụng trị ho. Nguyên liệu: 15-16 lá húng chanh, 4-5 quả chất xanh, đường phèn. Rửa sạch lá húng chanh và quất xanh, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi thêm lượng đường phèn vừa đủ, hấp cách thủy khoảng 20 phút. Cho bé uống liên tục 1-2 lần/ngày đến khi hết ho.

Ngoài ra, các cha mẹ có thể tham khảo siro ho thảo dược Bổ phế Nam Hà Chỉ khái lộ dùng được cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.

Lương y Nguyễn Yến (Hội Đông y Hà Nội)

Thuốc ho siro Bổ phế Nam Hà được bào chế từ bài thuốc cổ có tên “Bổ phế chỉ khái lộ” có chứa các thành phần dược liệu điều trị ho vô cùng hiệu quả. Trước những năm 60 của thế kỷ 20, bài thuốc đã được bào chế bởi những lương y tại tổ hợp sản xuất thuốc Ích Hoa Sinh (chính là công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà hiện nay tại 415 Hàn Thuyên, Vị Xuyên, Nam Định. Số giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc: 0105/2018/XNQC/QLD). 100% thành phần trong thuốc ho bổ phế Nam Hà đều là những nguyên liệu từ thiên nhiên, được lựa chọn và kiểm tra nghiêm ngặt trước khi đưa vào sản xuất. Thuốc có công dụng: Sát trùng họng, bổ phổi, tiêu đờm… được sử dụng để điều trị các chứng ho do thay đổi thời tiết, ho cảm, ho gió, ho khan, và các chứng ho do mắc bệnh hô hấp… Thuốc ho Bổ phế Nam Hà chỉ khái lộ được bào chế dưới dạng chai siro ngọt, vị ngon, dễ uống, lành tính nên có thể sử dụng cho trẻ từ 1 tuổi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng cho trẻ nhỏ cũng nên hết sức thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top